Connect with us

Article

ส่องแอปฯ สุดล้ำ! กับตัวช่วยออกรอบที่จะทำให้เกมกอล์ฟเป็นเรื่องง่าย

Published

on

ก่อนหน้านี้ golfdiggTODAY ได้รวมเอาเรื่องของ Gadget ดี ๆ ฟังก์ชันโดน ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการออกรอบ (ของมันต้องมี! 7 อุปกรณ์สุดคุ้มของเหล่านักกอล์ฟ แค่เห็นก็โดนใจยิ่งซื้อให้ยิ่งรักมาก) ซึ่งอุปกรณ์ส่วนใหญ่ต้องอาศัยการประมวลผลผ่านสิ่งที่เรียกว่า ‘แอปพลิเคชัน’ ร่วมด้วย


golfdigg_golfdiggtoday_app_score

สำหรับเทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนในเกมกอล์ฟซึ่งน่าสนใจไม่น้อยก็คือ แอปพลิเคชัน จีพีเอส (GPS) ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการเล่นในสนามกอล์ฟของนักกอล์ฟมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการวัดระยะการตี เก็บสถิติการเล่นของนักกอล์ฟ การเดิน การอ่านกรีน ข้อมูลของสนามที่กำลังจะเล่น หรือแม้กระทั่งคำแนะนำการเล่นจากแคดดี้ส่วนตัว ซึ่งปัจจุบันนี้มีแอปพลิเคชันหลายตัวที่มีความน่าสนใจและได้รับความนิยมจากนักกอล์ฟที่ชื่นชอบการใช้เทคโนโลยีร่วมกับการออกรอบเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

golfdiggTODAY จะพาไปดูกันว่ามีแอปพลิเคชันไหนน่าติดตามและโหลดเก็บไว้บ้าง

Arccos 360

golfdigg_golfdiggtoday_app_arccos360

อาร์คคอส เคสร่วมกับคอบร้า ติดเซ็นเซอร์เพื่อวัดระยะและความแม่นยำไว้ในไดรเวอร์ สำหรับค่ายนี้เมื่อหลายปีก่อน ได้สร้างความตื่นเต้นให้ตลาดไม่น้อย มาคราวนี้กับ อาร์คคอส 360 ที่พัฒนาใหม่ สามารถใส่เซ็นเซอร์ได้กับไม้กอล์ฟทุกแบบไม่เฉพาะแค่ไดร์ฟเวอร์เพียงอย่างเดียว ซึ่งสามารถจับการวิ่งของช็อตต่าง ๆ ด้วยจีพีเอสที่ได้รับการอัปเกรดขึ้นใหม่  และเทคโนโลยี AI ที่จะช่วยจดบันทึกเกมการเล่นของนักกอล์ฟ รวมทั้งข้อมูลของสนามกอล์ฟที่คุณกำลังจะไปตี ด้วยการทำงานร่วมกับโปรแกรมจากไมโครซอฟท์ จึงทำให้สามารถบรรจุข้อมูลสนามกอล์ฟเอาไว้ได้มากถึง 40,000 สนาม สามารถบอกได้ว่าทีออฟเป็นอย่างไร มีต้นไม้ที่ไหนและอุปสรรคตรงจุดไหนบ้าง

นอกจากนี้ยังสามารถเปรียบเทียบการเล่นของคุณเองกับช็อตของผู้เล่นอื่นในสนามเดียวกับคุณได้ เรียนรู้การเล่นในแต่ละรอบ เปรียบเทียบกับช็อตเดิม ๆ ที่เคยทำเอาไว้ ด้วยสภาพแบบเรียลไทม์ สามารถรับรู้สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในขณะนั้น ทำให้คุณสามารถเล่นกอล์ฟได้อย่างราบรื่นและช่วยให้เกมของคุณเร็วขึ้นอีกด้วย

SkyGolf 360

golfdigg_golfdiggtoday_app_skygolf 360

หนึ่งในแอปฯ ที่มีต้นกำเนิดจากเกมกอล์ฟแบบจีพีเอส ที่ยังคงเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้จนถึงปัจจุบัน ด้วยการวิเคราะห์การสวิง การตีแบบเครื่องซิมูเลเตอร์ แต่สิ่งที่ทำให้แอปฯ นี้โดดเด่นก็คือแผนที่ ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของสกาย แคดดี้ โมบาย ที่มีแอปฯ นี้อยู่ด้วย ว่ากันว่าแผนที่ในแอปฯ ใช้เจ้าหน้าที่ของบริษัทเป็นคนเดินในสนามกอล์ฟเพื่อทำเป็นกราฟิกใส่ไว้ในแอปฯ เลยทีเดียว ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้คือความละเอียดของแต่ละจุดในสนามจะสูงกว่าการบินถ่ายด้วยกล้องทางอากาศ

มุมมองที่นักกอล์ฟจะได้จากการใช้แอปฯ นี้ก็คือ รายละเอียดสำคัญ ๆ ของในสนาม เช่น เป้าหมายที่จะทีออฟออกไป และระยะทางที่ตกจุดนี้จะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกสกอร์ จดสถิติต่าง ๆ ได้อีกด้วย โดยเจ้าสกายกอล์ฟนี้สามารถใช้ได้ทั้งระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส

GolfLogix + Putt Breaks

golfdigg_golfdiggtoday_app_GolfLogix Putt Breaks

คุณอาจเคยเห็นนักกอล์ฟมืออาชีพหยิบยาร์ดเอดจ์ขึ้นมาดูระยะและวิธีการเล่นกันบ้างแล้ว ซึ่งแน่นอนว่ามันจะไม่เหมือนกันกับยาร์ดเอดจ์ที่คุณใช้ในสนามกอล์ฟสำหรับมือสมัครเล่น โดยของมืออาชีพจะมีรายละเอียดต่าง ๆ มากกว่า เช่น เนินในสนาม อุปสรรคต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเข้าใจได้ยากหากนักกอล์ฟมือธรรมดาอย่างเราจะนำไปใช้งานบ้าง

แอปพลิเคชันนี้จึงถือกำเนิดขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณเห็นภาพของหลุมที่กำลังจะเล่น สามารถวางแผนและกำหนดจุดที่คุณจะตีวางบนกรีน จากตำแแหน่งในแฟร์เวย์ที่คุณอยู่ได้เลย โดยมีรายละเอียดของสนามกว่า 35,000 สนามทั่วโลก

นอกจากนี้ยังเสริมด้วยโปรแกรม Putt Breaks ซึ่งจะแสดงภาพเสมือนจริงของกรีน ด้วยมุมมองแบบ 3 มิติ ที่ช่วยให้คุณอ่านกรีนและไลน์ได้ง่ายขึ้น โดยโปรแกรมนี้จะใช้เลเซอร์ในการวัดพื้นที่และระยะบนกรีนอย่างละเอียด เพื่อทำให้มองเห็นสภาพของกรีนได้อย่างชัดเจนและสามารถกำหนดการพัตต์ของคุณได้ทันที

Bushnell Phantom

golfdigg_golfdiggtoday_app_bushnell

ด้วยข้อมูลของสนามกอล์ฟจาก 30 ประเทศทั่วโลก กว่า 36,000 สนาม เพียงแค่คุณเปิดใช้งาน ระบบจะค้นหาตำแหน่งที่คุณกำลังเล่นอยู่ คำนวณระยะทั้งด้านหน้า ด้านหลัง รอบ ๆ กรีน ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียงแค่ติดเจ้าเครื่องนี้กับเข็มขีดหรือรถกอล์ฟขณะที่กำลังตีอยู่ในสนาม สามารถมองเห็นลักษณะของหลุมที่คุณเล่นแบบ 3 มิติ เมื่อเปิดการทำงาน คุณก็สามารถมองเห็นรายละเอียดของหลุมจากมุมสูง ตั้งแต่ทีออฟไปจนถึงกรีน สามารถรู้ระยะที่ตีไปหรือระยะที่ยังเหลืออยู่ในการเล่นช็อตนั้น ๆ อีกทั้งสามารถเชื่อมต่อกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอส ขนาดเล็กและพกพาได้สะดวกมาก ๆ

แม้ว่าในต่างประเทศ แอปพลิเคชันจีพีเอสนี้จะยังคงได้รับความนิยมกว่าบ้านเราอยู่มาก แต่เชื่อว่าในอนาคต เทคโนโลยีข้างต้นจะเข้ามาช่วยเหลือด้านข้อมูลต่าง ๆ ให้กับนักกอล์ฟในบ้านเราไม่มากก็น้อย และยังทำให้เราสามารถเล่นกอล์ฟได้ง่ายและสนุกยิ่งขึ้น เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

ขอบคุณภาพ

Arccos 360

SkyGolf 360

GolfLogix + Putt Breaks

Bushnell Phantom



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading