Connect with us

Article

เคล็ด (ไม่) ลับ กับเทคนิคเลือก ‘ไดร์ฟเวอร์’ คู่ใจ

Published

on

golfdigg_golfdiggtoday_driver

ไม้กอล์ฟที่นักกอล์ฟเปลี่ยนบ่อยมากที่สุดไม้หนึ่งก็คือ ‘ไดร์ฟเวอร์’ หรือ หัวไม้ อาจจะด้วยเป็นอุปกรณ์ที่มีการผลิตออกมามากที่สุดและนักกอล์ฟก็ให้ความสำคัญกับเจ้าไดร์ฟเวอร์มากที่สุด เพราะนักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยที่ชอบไม้ที่ตีไกลและช่วยเพิ่มระยะให้กับพวกเขาได้สัก 5 หลา 10 หลาก็ยังดี

ปัจจุบันหลายแบรนด์กอล์ฟมุ่งเน้นพัฒนาไดร์ฟเวอร์ให้สามารถเพิ่มระยะทางให้กับนักกอล์ฟด้วยการเสริมเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะช่วยให้ได้ผลตามที่ต้องการ แต่ถ้าจะแยกให้เห็นง่ายๆ อาจจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มก็คือไม้ที่ตีง่ายๆ สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่หรือสมัครเล่นทั่วไป และไม้ที่เน้นเรื่องการควบคุมที่จะเหมาะสมกับนักกอล์ฟมือดีขึ้นมาหน่อยหรือนักกอล์ฟมืออาชีพ

golfdigg_golfdiggtoday_driver

โดยไดร์ฟเวอร์ที่ตีง่าย ควบคุมได้ง่าย จะสังเกตได้ว่าหัวจะค่อนข้างใหญ่กว่าเล็กน้อย การออกแบบหน้าไม้ค่อนข้างแคบหากวัดในแนวดิ่ง หรือท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า shallow face ก็คือแบบนี้ครับ

ส่วนอีกแบบจะเรียกว่า Deep Face คือจะเป็นในแนวลึก ไดร์ฟเวอร์ที่เน้นตีง่ายจะมีการออกแบบให้ จุด CG อยู่ต่ำและเลื่อนไปด้านหลังมากขึ้น เพราะจะช่วยให้ลูกลอยโด่งได้ง่ายหรืออาจจะพยายามถ่วงน้ำหนัก ที่ด้านหลัง เพื่อขยับจุด CG มาที่ด้านหลัง และเพิ่มค่า MOI ขึ้นมาส่งผลให้ไม้กอล์ฟตีได้ง่ายขึ้น

golfdigg_golfdiggtoday_driver

ขณะที่ไดร์ฟเวอร์สำหรับนักกอล์ฟมือดีหน่อยก็จะมีขนาดหัวที่กระชับมากกว่า อาจจะมีการเพิ่มเรื่องการปรับแต่งวิถีการตีเข้าไปเพื่อช่วยให้นักกอล์ฟสามารถเลือกรูปแบบการตีที่เป็นเฉพาะตัว หรือเลือกให้เหมาะกับการเล่นในแต่ละวันได้

โดยนักกอล์ฟเหล่านี้ต้องมีความสามารถและเข้าใจเรื่องการปรับแต่งได้เป็นอย่างดีด้วยนะครับ การเลือกตามแบบรูปทรงของหัวไดร์ฟเวอร์ท่านนักกอล์ฟจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและระดับฝีมือของท่านเอง

golfdigg_golfdiggtoday_driver

อีกข้อที่นักกอล์ฟต้องพิจารณานั่นคือองศาของไดร์ฟเวอร์ ซึ่งที่เห็นนักกอล์ฟเลือกใช้มากที่สุดและเห็นเหมือนค่ากลางขององศาหน้าไม้จะอยู่ที่ประมาณ 9-10 องศา (อาจจะมี9.5 หรือ 10.5) ซึ่งจะให้วิถีลูกที่เหมาะสมและสามารถทำระยะได้ดี ส่วนนักกอล์ฟที่ชอบวิถีลูกต่ำๆ หน่อยก็จะลดองศาลงมาเหลือ 8.5 หรือ 8 ขณะที่นักกอล์ฟที่ชอบวิถีลูกลอยโด่งๆ

ก็อาจจะเลือกเป็นองศาที่สูงขึ้นก็ได้เช่นกัน โดยองศาเหล่านี้ก็จะระบุไว้ชัดเจนบนหัวไม้และที่ก้านไม้กอล์ฟเวลาที่เราไปเลือกซื้อตามท้องตลาดทั่วๆ ไป อย่างไรก็ดีวิธีการดังกล่าวอาจจะเป็นวิธีการเลือกองศาหน้าไม้เบื้องต้น แต่ถ้าท่านต้องการข้อมูลที่ละเอียดกว่านี้จะต้องทดสอบด้วยเครื่อง launch monitor เพื่อนำข้อมูลที่ละเอียดกว่านี้มาประมวลผลและหาไดร์ฟเวอร์ที่เหมาะสมกับท่านจริงๆ

golfdigg_golfdiggtoday_driver

อีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกไดร์ฟเวอร์อย่างง่ายๆ คือเรื่องของก้าน ผมเชื่อว่านักกอล์ฟหลายท่านยังประสบปัญหาเกี่ยวกับการเลือกก้านว่า ก้านแบบไหนที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด โดยปัจจุบันที่ก้านที่เราพบได้บ่อยๆ อาจจะแบ่งออกเป็นตามความแข็งของก้าน เช่น ก้าน R,S หรือก้าน X เป็นต้น ขณะที่ก้านสำหรับนักกอล์ฟหญิงก็จะระบุเป็นก้าน L

ส่วนก้านของนักกอล์ฟซีเนียร์จะเป็นก้าน A น้ำหนักที่เหมาะสมของก้านขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของท่านนักกอล์ฟ หากท่านมีความแข็งแรงมาก  อาจจะเหมาะสมกับก้านที่มีน้ำหนักมากหน่อยครับ อาจจะประมาณ 60-70 กรัม แต่หากท่านมีความแข็งแรงไม่มากนักอาจจะเหมาะสมกับก้านที่มีน้ำหนัก 50-55 กรัม ซึ่งเท่าที่เคยสอบถามกับเพื่อนๆ นักกอล์ฟด้วยกันก้านที่เหมาะกับคนไทยส่วนใหญ่น่าจะอยู่ที่ 50-60 กรัม

golfdigg_golfdiggtoday_driver

นอกจากปัจจัยที่กล่าวมาแล้วก็ยังมีเรื่องของ Torque ที่บอกว่าก้านมีการบิดตัวมากน้อยแค่ไหน หรือ kick point ของก้านที่จะทำให้คุณรู้คุณลักษณะเฉพาะของก้านว่าถ้าคุณตีเฟดหรือสไลด์ ขอให้เลือกก้าน kick point ค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าวิถีของลูกกอล์ฟฮุกหรือตีรวบ ก็เลือกก้าน kick point ค่อนข้างสูงเป็นต้น

สุดท้ายแล้วการหาไดร์ฟเวอร์ที่เหมาะสมกับตัวท่านเองนั้น ต้องเกิดจากการที่ท่านได้ไปลองทดสอบตีจริงและรู้ว่าเราเป็นคนที่ตีลูกแบบไหน จากนั้นก็ให้ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่ดูแลของแต่ละแบรนด์เป็นคนแนะนำอย่างละเอียดน่าจะเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุดครับ



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading