Connect with us

Article

THE BEST GOLFER, THE BEST DESIGNER ส่องสนามกอล์ฟ ฝีมือออกแบบจากตำนานก้านเหล็ก

Published

on

นักกอล์ฟกับสนามกอล์ฟ ถือได้ว่าเป็นของที่คู่กัน นักกอล์ฟทุกคนก็อยากเล่นกอล์ฟในสนามกอล์ฟที่มีการออกแบบและดีไซต์ที่ดี ยิ่งสนามไหนมีความท้าทายด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การออกรอบมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น ขึ้นชื่อว่าสนามกอล์ฟ ถือได้ว่าเป็นสนานที่เล่นกีฬาที่ มีความกว้างที่สุด และสวยงามที่สุดในบรรดาทุกชนิดกีฬา ซึ่งจะประกอบไปด้วย พื้นหญ้า ต้นไม้ น้ำ ล้วนแล้วแต่ออกแบบมาจากนักออกแบบสนามกอล์ฟ

แต่ก็มีสนามกอล์ฟอีกจำนวนไม่น้อย ที่ได้รับการออกแบบจาก นักกอล์ฟระดับตำนานของโลก เรามาดูกันซิว่า นักกอล์ฟระดับตำนาน จะออกแบบสนามได้ท้าทายและสวยงามมากน้อยแค่ไหน

อาร์โนลด์ พาลเมอร์

Arnold_Palmer

เริ่มต้นด้วยเจ้าของฉายา ‘เดอร์ คิง’ เป็นผู้ที่ทำให้ กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่น่าติดตามด้วยสไตล์การเล่นที่ดุดัน เน้นพละกำลังและรวดเร็ว ทำพาลเมอร์ประสบผลสำเร็จอย่างมาก เป็นแชมป์มาร์สเตอร์ 4 ครั้ง และ ยูเอส โอเพ่น ปี 1960 เป็นผู้เล่นที่อยู่ในทีมที่ชนะได้รับ รางวัลเวิลด์คัพถึง 6 ครั้ง และได้ถ้วยเวิลด์คัพบุคคลในปี ค.ศ.1967

นอกจากเป็นนักกอล์ฟระดับตำนานแล้วยังเป็นผู้บุกเบิกคนสำคัญทางด้านกอล์ฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านสนามกอล์ฟ มีส่วนร่วมในการเจรจาสร้างสนาม กอล์ฟแห่งแรกในประเทศจีน ซึ่งเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้ก่อตั้งบริษัท อาร์โนลด์ พาลเมอร์ ดีไซน์ คอมพานีใน
ปี 1979 มีการออกแบบสนามมากกว่า 350 สนามทั่ว โลกโดยเน้นการออกแบบเพื่อสร้างความตื่นเต้นและ เพลิดเพลินกับนักกอล์ฟ

photo: http://www.arnoldpalmerdesign.com/

แจ็ค นิคลอส

JackNicklaus.cropped

แจ็ค วิลเลียม นิคลอส ตำนานก้านเหล็ก ผู้สร้างตำนานแชมป์เมเจอร์ 18 รายการ

โดยหลังจาก แจ็ค นิคลอส ทำ การแขวนก้านเหล็กแล้ว ก็ผันตัวมาเป็นนักเขียนบทความเกี่ยวกับกอล์ฟ วิเคราะห์การแข่งขันรายการโทรทัศน์ช่องกีฬา รวมทั้งการเป็นผู้ออกแบบสนามกอล์ฟมือดีอีกคนหนึ่ง ได้ออกแบบสนามต่างๆ ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ก็มีอยู่หลายสนาม โดยเริ่มต้นจากการเป็นที่ปรึกษา ก่อนจะออกแบบสนามกอล์ฟชิ้นแรกอย่าง เกลน แอบบีย์ กอล์ฟ คลับ ซึ่งหลังจากนั้นได้ตั้งบริษัท นิคลอส ดีไซน์ มีส่วนใน การออกแบบสนามมากกว่า 300 แห่งทั่วโลก ให้บริการ ใน 30 ประเทศ ทั้งในเอเชีย, ออสเตรเลีย, แคนาดา, ยุโรปและเม็กซิโก

Photo : http://www.nicklaus.com/design/map.php

แกรี่ เพลเยอร์

All_Black

แกรี่ เพลเยอร์ ยอดนักกอล์ฟชาวแอฟริกาใต้ เจ้าของผลงานแชมป์เมเจอร์ 9 รายการ และ มีชัยชนะถึง 120 ครั้ง เป็นนักกอล์ฟที่ประสบผลสำเร็จทั่วโลกมากที่สุดคนหนึ่งกับการเป็นแชมป์รายการ South African Open 13 ครั้ง, Australian Open 7 ครั้ง, British Open ปี 1959, 1968, 1974 และเป็นชาวต่างชาติคนแรก ที่ชนะ Master ปี 1961, 1974 และปี 1978 ส่วนเรื่องของ การออกแบบสนามในระหว่างการทำงาน 50 ปี มากกว่า 325 โครงการใน 35 ประเทศใน 6 ทวีป ทั่วโลก โดยสิ่งหนึ่งที่แกรี่ เพลเยอร์ใส่ใจในการออกแบบนั่นคือ มองถึงด้านสิ่งแวดล้อมแทบทั้งสิ้น รวมถึงการใช้ วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งตัวของเขาเอง มองว่าทรัพยากรเป็นที่มีค่าที่สุดของโลก ควรที่จะรักษา เอาไว้ หรือทำลายให้น้อยที่สุด ซึ่งสนามของเขาผู้คนต่าง ให้การยอมรับมากมาย

Photo : http://www.sun-city-south-africa.com/golf/gary-player-golf-course

ทอม วัตสัน

tom_watson

ทอม วัตสัน นักเล่นลูกสั้นระดับตำนาน ใน ปี 1970 และ 1980 วัตสัน เป็นหนึ่งใน ผู้เล่นชั้นนำในโลกที่ชนะ 8 รายการ ได้รับการยอมรับว่า เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ส่วนเรื่องของการออกแบบสนามนั้นวัตสันเองก็ได้โอกาสได้ ออกแบบสนามอยู่ทั้งสนาม Ballybunion Golf Club ไอร์แลนด์, Cassique Golf Course, Independence Course at Reunion Resort & Club ฟอริดา, รวมทั้ง Phoenix Resort ประเทศญี่ปุ่น

Photo : http://www.reunionresort.com/golf/courses/watson

ไทเกอร์ วูดส์

Quicken Loans National June 24, 2014

เอลดริค ต้น วูดส์ หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ ไทเกอร์ วูดส์ อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก เป็นอีกหนึ่งคนที่หันมาออกแบบ สนามกอล์ฟอีกหนึ่งคนโดยเปิดบริษัทออกแบบสนาม กอล์ฟ ภายใต้ชื่อ Tiger Woods Design หรือ TWD โดย ใช้ประสบการณ์ ความรักกีฬากอล์ฟ ที่ได้จากการแข่งขัน กอล์ฟในรายการต่างๆ การได้สัมผัสกับสนามกอล์ฟต่างๆ ซึ่งผลงานที่ออกแบบได้แก่ สนามกอล์ฟ Diamante Cabo San Lucas และ Punta Brava ประเทศ เม็กซิโก, Jupiter Island ฟอริด้า, The Cliffs at High Carolina สหรัฐอเมริกา

tiger_wood_course
Photo : http://tgrdesign.tigerwoods.com/

จะเห็นได้ว่า นอกเหนือจากความเก่งกาจในสนามของบนนดาก้านเหล็กระดับตำนานแล้ว ทางด้านผลงานการออกแบบ ดีไซต์สนามกอล์ฟ ก็เป็นที่น่าจับตาเช่นเดียวกัน เพราะนอกเหนือจากสนามที่สวยงามแล้ว ทุกๆสนามที่บรรดาก้านเหล็กระดับตำนานได้ออกแบบแฝงเอาไว้ด้วยประสบการณ์อันโชกโยนในการเล่นกอล์ฟ ที่ออกมาในรูปแบบของเลเอาท์ อุปสรรคต่างๆ ให้นักกอล์ฟทั่วไปได้ลิ้มลอง และพิสูจน์ความสามารถในด้านกอล์ฟกันนั่นเอง



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading