Connect with us

News

แบไต๋ภาพสัญลักษณ์กีฬาโอลิมปิกโตเกียว2020 พร้อมสำรวจสังเวียนกอล์ฟ ‘คาซูมิกะเซกิ’

สำหรับภาพสัญลักษณ์ที่ใช้ หรือที่เรียกว่า PICTOGRAMS ปีนี้ ประกอบไปด้วยกีฬา 33 ชนิด 50 ประเภท ออกแบบโดย Masaaki Hiromura ดีไซน์เนอร์ชื่อดัง ที่หยิบเอาแนวคิดเดิมอย่าง ‘เรียบ สวยแต่เข้าใจง่าย’ มาใช้อีกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้มีการเพิ่มเรื่องมิติของภาพด้วยการผสมผสานการเคลื่อนไหวของร่างกายและกล้ามเนื้อในกีฬานั้น ๆ ให้ชัดเจนขึ้นและมีความทันสมัยกว่าเดิม

Published

on

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งประเทศบราซิลได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2016 หรือที่รู้จักกันในนามริโอเกมส์ ‘กีฬากอล์ฟ’ได้ถูกดึงกลับมาในการแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้งหลังร้างราไปกว่า 112 ปีสร้างความตื่นตัวให้กับวงการกอล์ฟเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในกอล์ฟสตรีซึ่งครั้งนั้นการแข่งขันกอล์ฟแบ่งออกเป็นสองประเภทชายและหญิงโดย ‘จัสติน โรส’ จากสหราชอาณาจักรและ ‘อินบี ปาร์ค’ โปรสาวจากเกาหลีใต้เป็นผู้คว้าเหรียญทองได้ในปีนั้น

ขณะที่ โอลิมปิก2020 หรือ โอลิมปิกครั้งที่32 ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม 64  ภายใต้เจ้าภาพอย่างประเทศญี่ปุ่น รายการกอล์ฟจะกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน บนสนาม คาซูมิกะเซกิ กอล์ฟ คลับ

ทั้งนี้บนเว็บไซต์Olympic.com ได้เผยภาพสัญลักษณ์กีฬากว่า 33 ชนิดซึ่งมีกีฬา ‘กอล์ฟ’ รวมอยู่ด้วย

สำหรับภาพสัญลักษณ์ที่ใช้ หรือที่เรียกว่า PICTOGRAMS ปีนี้ ประกอบไปด้วยกีฬา 33 ชนิด 50 ประเภท ออกแบบโดย Masaaki Hiromura ดีไซน์เนอร์ชื่อดัง ที่หยิบเอาแนวคิดเดิมอย่าง ‘เรียบ สวยแต่เข้าใจง่ายมาใช้อีกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้มีการเพิ่มเรื่องมิติของภาพด้วยการผสมผสานการเคลื่อนไหวของร่างกายและกล้ามเนื้อในกีฬานั้น ให้ชัดเจนขึ้นและมีความทันสมัยกว่าเดิม

“ไอเดีย PICTOGRAMS ในกีฬาโอลิมปิก เกิดขึ้นครั้งแรกในโตเกียวโอลิมปิก1964 โดยญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพครั้งแรก”

จากความคิดของดีไซน์เนอร์ที่ต้องการสื่อสารกับผู้ชมจากทั่วโลกที่มาในงาน และเข้าใจดีว่าภาษาญี่ปุ่นไม่ใช่สิ่งที่คนชาติอื่นคุ้นเคยนัก จึงออกแบบภาพสัญลักษณ์เพื่อสื่อถึงกีฬาแต่ละประเภทโดยดึงเอาลักษณะเด่นของกีฬานั้น ๆ และลดทอนส่วนที่ไม่จำเป็น

ในส่วนของสังเวียนครั้งนี้ได้สนามเก่าแก่อย่าง “คาซูมิกะเซกิ คันทรี คลับ” ซึ่งตั้งอยู่คะวะโงะเอะ จังหวัดไซตามะ อยู่ห่างจากโตเกียว 8 กิโลเมตร เป็นสนาม 36 หลุม ระยะ 7,466 หลา พาร์ 71 ล้อมรอบด้วยป่าสีเขียวบนภูเขา Musashino ออกแบบโดย คินยะ ฟูจินะ, ชิโร อัคโบชิ และ เซชิ อิโนยูอิ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมถึงคลับเฮาส์และโรงแรมที่พัก แบ่งออกเป็น เวสต์คอร์ส และ อีสต์คอร์ส 

โดยการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ได้เลือกให้ อีสต์คอร์ส เป็นลานประลองวงสวิง ขณะนี้ฝั่ง เวสต์คอร์ส เป็นสนามซ้อม สำหรับความยากที่ถือเป็นไฮไลท์ของ อีสต์คอร์ส อยู่ที่บังเกอร์ที่กระจัดกระจายทั่วกว่า 129 หลุมกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามประวัติสนามแห่งนี้ เคยผ่านการแข่งขันใหญ่ ๆ มาแล้วทั้งสิ้น อาทิ เวิลด์คัพ, เอเชียน อเมเจอร์, เจแปน โอเพน, เจแปน วีเมนส์ โอเพน ฯลฯ 

ทั้งนี้รูปแบบการแข่งขันแบ่งออกเป็นประเภทบุคคลชายและประเภทบุคคลหญิง ประเภทละ 60 คน โดย 15 คน มาจากอันดับ rolex ranking ไม่เกินชาติละ 4 คน ขณะที่ผู้เล่นอีก 45 คน จะมาจากแต่ละประเทศไม่เกิน 2 คน

ส่วนการแข่งขันกอล์ฟจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม ถึง 1 สิงหาคม 64 ใช้ระบบการแข่งขันแบบ 72 หลุม 4 วัน ไม่มีการตัดตัวหลังจากสองวันแรก ก่อนนับแต้มหาผู้ชนะเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง (หากมีคะแนนเท่ากัน จะตัดสินจากการแข่งขัน 3 หลุม Play off)

sources:

www.olympic.org/news/tokyo-2020-unveils-games-pictograms
www.kasumigasekicc.or.jp/english/
mgronline.com/sport/detail/9560000115597



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่