Connect with us

Article

โปรสาวชาวไทยกับเรื่องไทย ๆ ที่ติดตัวไปในต่างแดน

ต้องเดินทางไปแข่งขันไกลบ้านนาน ๆ
มาดูกันว่าโปรสาวชาวไทยของเรา
เขาพกความเป็นไทย… อะไรไปบ้างในต่างแดน

Published

on

ดูเหมือนการไหว้จะเป็นเรื่องพื้นฐานที่พบเห็นได้ทั่วไปสำหรับคนไทยในต่างแดน ไม่เว้นแม้แต่นักกอล์ฟสาวที่ไปผงาดบนสังเวียนระดับโลก ท่ามกลางผู้คนมากหน้าหลายตาหลายศาสนาหลายเชื้อชาติ สิ่งหนึ่งที่พวกเธอไม่เคยลืมและกลายเป็นภาพจำเสมอคือ ‘การไหว้’

“โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ ผู้เล่นที่คร่ำหวอดในทัวร์กว่า 10 ปี คือนักกอล์ฟสาวที่ยอมรับว่าเธอได้ใช้วัฒนธรรมไทยอย่างการไหว้บ่อยที่สุด

“เวลาอยู่ในสนามแข่งจบก็จะไหว้ขอบคุณแคดดีบ้างและถ้าได้ออกรอบแข่งด้วยกันกับน้องๆคนไทยด้วยกันก็จะไหว้กันและกันทุกครั้งค่ะ”

เช่นเดียวกับ “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ รุกกี้หน้าใหม่ที่ใช้การไหว้เป็นประจำเพื่อแสดงความทักทาย ขอบคุณ รวมไปถึงแสดงความเคารพโดยไม่เลือกเชื้อชาติ 

SINGAPORE – MARCH 06: Pornanong Phatlum of Thailand on the 18th green during the final round of HSBC Women’s Champions at the Sentosa Golf Club on March 6, 2016 in Singapore, Singapore. (Photo by Ross Kinnaird/Getty Images)

ยิ่งไปกว่านั้นการไหว้ยังมาพร้อมกับความเชื่อแบบที่ “โปรปริญญ์” ปวริศา ยกทวน ทำคือการไหว้พระก่อนนอนเป็นการขอขมาเจ้าที่เจ้าทางตามที่ปฏิบัติกันมา

“โปรแชมเปญ” เฌอมาลย์ สันติวิวัฒนพงศ์ โปรสาวจากจังหวัดบึงกาฬก็พกความเป็นไทยด้วยการไหว้ทักทายและใช้วิถีชาวพุทธด้วยการ “สวดมนต์ก่อนนอนนั่งสมาธิ”

โปรสาวจากกรุงเทพฯ “โปรแจน” วิชาณี มีชัย และ “โปรปลาย” พัชรจุฑา คงกระพันธ์ ก็พกเอาความเชื่อจากไทยไปด้วยทุกหนทุกแห่ง โดยโปรแจนเผยว่า เธอจะสวดมนต์ก่อนนอนทุกวันและพกพระเครื่องไว้ในถุงกอล์ฟเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ส่วนโปรปลายโปรสาวจากขอนแก่นก็มีของขลังติดตัวไปเสมอ

“สำหรับปลายก็จะเป็นของขลังพระสมเด็จพิมพ์อะไรสักอย่างนี่แหละจำไม่ได้แล้ว แต่อายุกว่าร้อยปีค่ะ คุณพ่อเช่ามาให้นานแล้ว คุณพ่อเป็นตำรวจมีของพวกนี้เยอะอยู่แล้วค่ะ ท่านจะให้ติดตัวตลอด เพื่อแคล้วคลาดปลอดภัยค่ะ จริงๆแล้วสมัยก่อนปลายห้อย 5 องค์เลยค่ะ ตอนนี้องค์เดียวก็แทบไม่ได้ห้อยเลย”

ความเป็นไทยอีกประการที่ติดตัวคนไทยไปทุกที่นั่นคือ ‘อาหารไทย’

สำหรับ ‘จัสมิน’ หรือ “โปรจูเนียร์” ธิฎาภา สุวัณะปุระ นอกจากภาษาอังกฤษที่ติดสำเนียงไทยอยู่ก็มีอาหารไทยนี่แหละที่ติดตัวเธอไปในทุกโอกาส

ทุกสัปดาห์เวลาว่างๆออกไปไหนก็จะหาอาหารไทยรับประทานรวมทั้งอาหารเอเชียด้วย” 

แต่สำหรับ  “โปรสายป่าน” ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ ที่เผยว่าไม่ค่อยมีอะไร “แต่ที่เอามาจากไทยจริงๆเลยก็คือเครื่องปรุงอาหารไทยเราเองเพราะบางครั้งก็จะทำอาหารกินเองจึงต้องติดมาด้วย”

เท่านั้นเอง…

สุดท้ายนี้ golfdiggTODAY เชื่อว่าความเป็นไทยที่ติดตัวพวกเธอไปนั้นไม่ได้มีเพียงเท่านี้
ตราบใดที่บนสกอร์บอร์ดยังมีธงชาติไทยปรากฏอยู่
พวกเธอคือความภาคภูมิใจของคนไทยที่ติดตัวเธอไปด้วยเช่นกัน

ที่มา: LPGA



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading