Connect with us

Article

5 เรื่องแปลกปนฮาเกี่ยวกับ The Open

Published

on

The Open กอล์ฟเมเจอร์ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก อยู่คู่กับนักกอล์ฟมายาวนานเกือบสามศตวรรษ ดำเนินการแข่งขันมาแล้วกว่า 148 ครั้ง ทำให้เมเจอร์นี้ได้พบเจอเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน และนี่คือส่วนหนึ่งของเรื่องราวใน The Open

ขวดแก้วเจ้ากรรม

สิ่งแปลกปลอมในสนามบางครั้งก็กลายเป็นอุปสรรคก้อนโตที่ส่งผลต่อเกมกอล์ฟในทันที เช่นเดียวกับที่ Harry Bradshaw นักกอล์ฟชาวไอริช ที่ต้องพลาดแชมป์เพราะลูกกอล์ฟเจ้ากรรมดันตกลงไปในขวดแก้วที่แตก (ซึ่งไม่รู้มาได้ยังไง)

ในปี 1949 การแข่งขัน The Open ครั้งที่ 78 บนหลุมที่ 5 สนาม Royal st george’s golf club ประเทศอังกฤษ คือช่วงเวลาที่ Harry Bradshaw โปรชาวไอริชชื่อดังกำลังทำผลงานได้ดีเข้าใกล้ตำแหน่งแชมป์ในรอบที่สอง แต่จู่ ๆ การตีลูกระยะไกลของเขาก็ไปตกลงตรงโพรงหญ้า ที่บังเอิญไปลูกไปติดในขวดแก้วที่แตกอีก ด้วยความที่ตอนนั้นไม่มีเจ้าหน้าที่หรือผู้รู้เรื่องกฎกติกาที่แน่ชัดพอใจให้คำปรึกษาเขา เขาจึงตัดสินใจหลับตาแล้วตีลูกเพื่อให้หลุดจากพันธนาการ ผลคือเศษแก้วแตกกระจายไปโดนตัวเขาทันที พร้อมกับที่ลูกลอยออกมาได้เพียง 25 หลา และต้องทำการตีทั้ง 6 ครั้งด้วยกันกว่าจะลงหลุม กระนั้น Bradshaw ยังฟอร์มดีจนได้ Play-off กับ Bobby Locke ก่อนจะชวดแชมป์อย่างน่าเสียดาย

Photograph- Keystone/Hulton Archive/Getty Images

รถไฟที่หลุม 16

ครั้งหนึ่ง เพจหลัก The Open ได้แชร์เรื่องราวของสนาม St Andrews Links Old Course ประเทศสกอตแลนด์ สนามกอล์ฟที่ถูกจัดว่าเป็นสนามที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และยังใช้จัด The Open มากที่สุดว่า “รู้ไหมว่าสนามแห่งนี้เคยมีรถไฟวิ่งผ่านและหยุดเพื่อให้ผู้เล่นได้ทำการพัตต์ลูกในหลุมที่ 16 ในปี 1936 อีกด้วย”

ซึ่งโพสต์นี้ทำเอาหลายคนเข้ามาคอมเมนต์กันมากมาย ‘บ้างก็สงสัยว่ารถไฟนี้หยุดจริงหรือ’ ‘บ้างก็ว่าหยุดรถไฟไม่ให้รบกวนผู้เล่นยังพอได้แต่หยุดควันที่ลอยออกมาไม่ได้อยู่ดี’ อย่างไรก็ตามภาพนี้น่าจะเป็นภาพที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน เพราะตอนนี้เส้นทางเดินรถไฟดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว

สเตรนเจอร์ (จี)ติงค์

ในปี 1999 ขณะที่ไทเกอร์ วูดส์ กำลังเล็งลูกในหลุมที่ 18 จู่ ๆ ก็มีหญิงแปลกหน้าสวมเพียงชุดชั้นในวิ่งถลาเข้ามาหอมแก้มเขา สร้างความงุนงงไปทั้งสนาม โดยภายหลังหญิงสาวคนดังกล่าวถูกตำรวจควบคุมตัวทันทีและถูกปรับเป็นจำนวนเงิน £100 หรือ ราว 3,800 บาท

งานนี้เหมือนจะฮาไม่ออกแต่สาวเจ้ากลับบอกว่าไม่รู้เสียใจสักนิดที่ทำแบบนั้น…

youtube: Golfing World

แฝดคนละฝาภูเขาเมาท์รัชมอร์ที่ไอร์แลนด์เหนือ

ไม่นานมานี้การท่องเที่ยวไอร์แลนด์เหนือเกิดไอเดียดี ๆ ใช้ช่วงเวลาในการแข่งขัน The Open ครั้งที่ 148 ที่จัดขึ้น ณ สนาม Royal Portrush Golf Club สร้างภาพลักษณ์ในฐานะเจ้าบ้าน ด้วยการเผยภาพ CGI บนหน้าผาแฟร์เฮดที่มีใบหน้าของ 4 นักกอล์ฟชื่อดังชาวไอริช (คล้ายภูเขารัชมอร์ในอเมริกา) ประกอบด้วย Darren Clarke, Rory McIlroy, Graeme McDowell ที่ลงแข่งในศึกครั้งนี้ และอดีตนักกอล์ฟผู้ล่วงลับ Fred Daly ออกแบบโดยดิจิทัลอาร์ทิสชื่อดัง ผู้เคยผ่านงานระดับฮอลลีวูดอย่าง Mike Campau

สำหรับภูเขารัชมอร์ แท้จริงแล้วเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ ที่รัฐเซาท์ดาโกต้า สหรัฐอเมริกา ที่หลายคนคงเคยเห็นผ่านตามาบ้างกับปฏิมากรรมบนหน้าผาของภูเขาหินแกรนิตที่สลักแกะใบหน้าอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาทั้ง 4 คน

Mount Rushmore National Memorial in South Dakota. Photo by Gerald Pace (www.sharetheexperience.org)

Hard Reset

ด้วยผลงานก่อนหน้านี้ของ ฟิล มิเคลสัน เมื่อสองสัปดาห์ก่อนในรายการ 3M Open ไม่ค่อยดีนัก ทำให้เขาหายไปจากโลกโซเชียลแล้วใช้เวลาโฟกัสกับตัวเองด้วยวิธีที่เรียกว่า ‘Hard Reset’ จนน้ำหนักหายไป 15 ปอนด์ หรือ 6.80 กก. ซึ่งเขาได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาใช้เวลา Fasting เพียง 6 วันเท่านั้นด้วยน้ำเปล่าและกาแฟสูตรพิเศษเพื่อสุขภาพ (เมล็ดกาแฟ เยอกาเชฟ เอธิโอเปีย) ควบคู่กับการโยคะ เดินป่าปีนเขาทางไกล ที่สำคัญเขาบอกว่าการ Fasting นี้ไม่ได้ทำเพื่อลดน้ำหนักแต่ทำเพื่อควบคุมน้ำหนักต่างหาก ส่วนจะช่วยให้เกมการเล่นใน The Open ปีนี้ได้หรือไหม เจ้าตัวว่า

“ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่ามันจะทำให้ผมเล่นในแมทช์นี้ได้ดีหรือเปล่า แต่ผมว่ามันต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงดี ๆ กลับมาบ้างแหละ”

กาแฟ เยอกาเชฟ เอธิโอเปีย

อ้างอิง:
The Open
Golfing World
Phil Mickelson’s fasting and ‘wellness’ coffee won’t win him The Open
Phil Mickelson



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่