Connect with us

Article

อุทาหรณ์สอนใจ! เมื่อเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ต้องเริ่มใหม่เพียงข้ามวัน

Published

on

golfdigg_golfdiggTODAY_article_casestudy

เป็นที่ทราบกันดีว่า ความใฝ่ฝันของคนที่เป็นนักกีฬาแต่ละชนิดเป็นอาชีพนั้น คือการได้ลงเล่นในลีก ในทัวร์ ในแมตช์ระดับสูงสุด กันแทบจะทั้งนั้น ในกีฬากอล์ฟก็เช่นกัน ความฝันของพวกเขาอาจหมายถึงการได้ไต่ระดับไปเล่นใน ‘PGA Tour’ ของผู้ชาย หรือ ‘LPGA Tour’ ของผู้หญิง แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น คงต้องเก็บหอมรอมริบความสามารถจากทัวร์รองต่าง ๆ มากมาย และหนึ่งในนั้นคือ ‘LPGA Q-Series’ เส้นทางใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นในช่วงฤดูกาล 2018 นี้


LPGA Q-Series เป็นรายการใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นในช่วงฤดูกาล 2018 นี้ โดยบรรดานักกอล์ฟมือดีต้องดวลวงสวิงกันเข้ามาเป็นรอบ ๆ โดยรอบสุดท้ายต้องแข่งกันยาวนานถึง 2 สัปดาห์ติด เพื่อคัดเพียง 45 อันดับแรก หรือร่วม เป็นสมาชิกเต็มตัวได้สิทธิ์ไปเล่นใน LPGA เต็มฤดูกาลในปี 2019

ซึ่งครั้งนั้นโปรสาวอนาคตไกลวัย 25 ปี ‘ดอริส เช็น’ ดีกรีอดีตแชมป์ US Junior Girl Amateur Champion เมื่อสมัยเยาวชน ปี 2010 และแชมป์ NCAA กับทีม USC เมื่อปี 2014 ก็กำลังมีลุ้นติดหนึ่งในนั้นเช่นกัน

แต่แล้วเรื่องราวในรอบที่ 7 ของการแข่งขัน ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายในหลุมที่ 17 พาร์ 4 ก็ได้ดับฝันเธอลง

ในตอนนั้นเอง เธอมีคะแนนห่างจากอันดับ 45 ร่วมอยู่ 3 สโตรค ‘เช็น’ ไดรฟ์หลุดออกไปด้านข้างของสนาม ก่อนเธอจะพบว่า ลูกของเธอนั้นอยู่ในรัฟหญ้ายาว ซึ่งในระหว่างที่กำลังทำการระบุชี้แจงว่าเป็นลูกของเธอ และหาวิธีเล่นชอทต่อไปนั้นเอง

เจ้าของบ้านที่มีบริเวณหลังบ้านติดกับพื้นที่ในหลุมดังกล่าว ได้เดินฝ่าดงผู้ชมมาแจ้งต่อหน้าเช็น และแคดดี้ของเธอว่า ลูกของเช็นนั้นถูกเคลื่อนที่ออกมาจากบริเวณนอกสนาม (OB) โดยคนที่เตะลูกกลับเข้ามาก็คือคุณแม่ของเช็นนั่นเอง

สิ้นเสียงนั้น เช็นกลับเลือกที่จะไม่สนใจ และตัดสินใจเล่นลูกจากตรงที่เธอเจอต่อไป ด้วยการตีชอทนั้นไปอยู่ขอบกรีน ชิพ 1 ครั้ง และพัตต์ลงหลุมไป

ภายหลังเหตุการณ์นี้ส่งผลให้เธอถูกตัดสิทธิ์ในการเล่นในวันถัดไป (Disqualified หรือ DQ) ด้วยผิดกฎข้อ 15-3b เนื่องจากมีพยานเห็นเหตุการณ์เกี่ยวกับลูกของเธอ พร้อมทั้งได้มาแจ้งให้เธอทราบแล้ว แต่ไม่มีการเรียกกรรมการเข้ามา หรือทำการชี้แจงแก้ไขแต่อย่างใด

ท้ายที่สุดแล้ว โอกาสที่เธอปั้นมาทั้งฤดูกาลเพื่อจะเข้าไปเล่นใน LPGA Tour สำหรับรอบนี้นั้นหมดสิ้นลง ต้องไปเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ในฤดูกาลหน้า

ผลพวงจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ยังกระแสดราม่ามาถึงเธอพอสมควร แม้เธอจะพยายามออกมาให้สัมภาษณ์และโพสต์ข้อความลงหน้า social media เพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในแง่มุมของเธอบ้างแล้วก็ตามที แต่นั่นก็ทำให้ชีวิตเธอวุ่นวายไม่น้อย ซึ่งเชื่อว่าคงจะมีผลต่อสภาพจิตใจและสมาธิของเธอในการลงแข่งในแมตช์ต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน

สำหรับกีฬากอล์ฟนั้น มีทั้งค่าโค้ช ค่าฝึกซ้อม ค่าสนาม ค่าอุปกรณ์ ค่าเครื่องแต่งกาย ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่ากิน-อยู่ จิปาถะ นี่ยังไม่รวมค่าฝึกซ้อมในรูปแบบพิเศษ เช่น การเข้าแคมป์นักกีฬาในระดับต่าง ๆ หรือการตระเวนหาโค้ชมือดี ตามคำบอกเล่าของผู้คนในวงการอีก

สิ่งเหล่านี้อาจไปกดดันนักกีฬาว่าต้องแบกภาระในส่วนที่เป็นความฝันของผู้ปกครองเอาไว้ด้วย ซึ่งพอถึงเวลาที่มันเป็นช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน จึงอาจหลอมรวมกันส่งผ่านประสาทสัมผัสออกมาเป็นการแสดงออกแบบคุณแม่ของ ดอริส เช็น

หากมองในแง่ดี เส้นทางในการเล่นกอล์ฟระดับทัวร์ของลูกสาววัยเพียง 25 ปี ยังถือว่าอีกยาวไกล แม้จะไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างทางที่ต้องเริ่มใหม่นี้ ในฐานะแฟนกอล์ฟคนหนึ่งก็ขอถือโอกาสนี้ส่งกำลังใจให้ครอบครัว ดอริส เช็ง อีกทางหนึ่ง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้คงจะเป็นตัวอย่าง และข้อคิดที่ดี ให้กับผู้ที่ได้อ่านข่าว หรือบทความนี้ ได้บ้างไม่มากก็น้อย

โบราณเค้าว่า “รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี” และถ้า “รักอย่างถูกวิธี” คงจะมีความสุขในวันที่เค้าถึงฝั่งฝันที่เราได้ลงทุนลงแรงทำร่วมกันมาทั้งชีวิต



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading