Connect with us

Article

ขาดเธอเหมือนขาดใจ…ถุงมือกับนักกอล์ฟเป็นของคู่กัน

บทความที่จะทำให้นักกอล์ฟรู้จักวิธีการเลือก, ดูแลรักษา, วัดขนาดถุงมือแบบง่ายๆ และเหมาะสมกับนักกอล์ฟทุกระดับฝีมือ

Published

on

ก่อนจะเลือกซื้อถุงมือกอล์ฟสักคู่
คุณเคยคิดไหมว่า…ถุงมือกอล์ฟที่คุณเลือกเหมาะกับคุณไหม?

วันนี้ golfdiggTODAY มีวิธีสังเกตและเลือกซื้อถุงมือกอล์ฟง่ายๆ มาฝากกัน

ถุงมือกอล์ฟ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยให้เล่นกอล์ฟได้ดีขึ้นได้ ไม่ต่างจากรองเท้ากอล์ฟ ซึ่งทั้งคู่อาจจะไม่ใช่อุปกรณ์ที่ใช้ตีกอล์ฟโดยตรง แต่กลับส่งผลต่อผู้เล่นและวงสวิง

วิธีการเลือก

‘วัสดุ’ ที่ใช้ทำถุงมือนั้นมีหลากหลาย ซึ่งเราจะเห็นได้ทั่วๆ ไปนั่นคือ แบบหนังแท้ หนังเทียม แบบผ้า แบบยาง และแบบผสมกัน แต่ละแบรนด์ก็ผลิตออกมาให้เลือกหลากหลายรุ่น หลายราคา วัสดุที่ใช้ทำถุงมือทั้งหมดสามารถใช้เล่นกอล์ฟได้ดีไม่แพ้กัน แต่แตกต่างกันที่ความทนทาน

  • โดยเฉพาะวัสดุที่ทำจากหนังแท้ กระบวนการเสื่อมสภาพจะเกิดขึ้นทันทีเมื่อเริ่มสัมผัสกับเหงื่อและไม้กอล์ฟ ทำให้อายุการใช้งานสั้นกว่าแบบอื่น
  • ในขณะที่ถุงมือที่เป็นผ้าหรือแบบยาง หรือหนังเทียมจะมีความทนทานมากกว่า
    ดังนั้นนักกอล์ฟมือใหม่หรือเพิ่งเริ่มหัดเล่น อาจจะต้องเลือกใช้วัสดุที่ทนทานกว่า เพราะแรงกดระหว่างการตีอาจจะมีมากกว่าและยังคุมน้ำหนักได้ดีไม่เท่านักกอล์ฟอาชีพ

สำหรับโปรกอล์ฟมืออาชีพนั้น ถุงมือกอล์ฟที่ทำจากหนังแท้และหนังเทียมจะได้รับความนิยมมากกว่าถุงมือกอล์ฟที่ทำจากผ้าหรือแบบอื่น เพราะให้ความรู้สึกกระชับและควบคุมไม้กอล์ฟได้ดีกว่า ดังนั้นในการออกรอบครั้งหนึ่งๆ โปรจึงต้องมีถุงมือหนังไว้ใส่เล่นกอล์ฟถึง 6 คู่ เพื่อเปลี่ยนทุกๆ 3 หลุม เมื่อมีเหงื่อออก ก็เปลี่ยนคู่ใหม่ ทั้งนี้เพื่อความกระชับและเป็นการถนอมถุงมือหนังให้ใช้ได้นานๆ ขณะที่มือใหม่นั้นอาจจะใช้คู่เดียวหรือ 2 คู่ตลอดการเล่นเลยก็เป็นได้

‘ขนาดของถุงมือกอล์ฟ’ เนื่องจากถุงมือก็เหมือนกับรองเท้ากอล์ฟ ที่เราต้องลองสวมใส่ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยต้องเลือกถุงมือที่กระชับมือเล็กน้อย แต่ยังคงสามารถกำมือได้ เพราะเมื่อเริ่มใช้งานถุงมือจะมีการขยายขนาดเองจนพอดีกับขนาดมือเรา แต่จะต้องไม่แน่นจนเกินไป หรือหลวมจนเกิดไปเพราะอาจจะทำให้ความรู้สึกในการตีไม่ดี และทำให้ผลงานที่ออกมาไม่ดีตามไปด้วย

การดูแลรักษาถุงมือกอล์ฟ

การดูแลรักษาจะแตกต่างกันออกไปตามวัสดุ

  • ถ้าเป็นถุงมือหนัง มักจะผึ่งหรือแขวนไว้กับถุงกอล์ฟ ในร่มที่มีอากาศระบายได้ดี ไม่ควรนำไปตากแดดหรือปล่อยให้ลมโกรกเป็นเวลานานๆ เพราะจะทำให้หนังกรอบและแตกอายุการใช้งานลดลง หลังจากที่แห้งดีแล้วก็เก็บใส่ในที่แห้ง อย่าให้โดนแสงแดด ส่วนการทิ้งถุงมือหนังไว้ในรถยนต์นานๆ ทำให้หนังเสื่อมสภาพได้เช่นกัน
  • ส่วนถุงมือแบบผสมก็อาจจะต้องดูแลคล้ายๆ แบบหนัง และต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ เพราะลดกลิ่นอับที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  • สำหรับถุงมือกอล์ฟที่ทำจากผ้านั้น สามารถถอดซักในเครื่องซักผ้าทั่วไปได้เลย ตากแดดพอแห้งเก็บเป็นคู่ๆ สามารถใช้งานได้นานกว่าถุงมือหนัง

ปัจจุบันนวัตกรรมถุงมือกอล์ฟได้พัฒนาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือแบรนด์ FIT39EX รุ่น Classic ที่การันตีว่าเป็นถุงมือกอล์ฟคุณภาพดีที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ใช้ทั่วโลก

ด้วยวัสดุ: มีความทนทานสูง ใช้ได้ทุกสภาพอากาศ ตัวถุงมือทำจากผ้าชนิดเดียวกับชุดว่ายน้ำบวกกับส่วนยึดจับที่ทำจากยาง PVC จึงระบายความร้อนได้ดีและยังแห้งง่าย ไร้กลิ่น เพราะเคลือบด้วยสารป้องกันเชื้อโรค

การใช้งาน: หนึบ จับ Grip ได้เบา ทนทานไม่เสียทรง เพราะยืดหยุ่นเฉพาะจุด

การดูแลรักษา: ถอดซักในเครื่องซักผ้าและควรตากในร่ม ที่สำคัญสีไม่ตกด้วยนะ

วิธีวัดขนาดถุงมือง่าย ๆ

เลือกชอปเลือกชมถุงมือจาก FIT39EX รุ่น Classic ได้ที่ >>> http://bit.ly/todayFIT39EX

WE MAKE PEOPLE ENJOY MORE GOLF



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่