Connect with us

Article

‘Yips’ อาการกระตุก แก้ง่ายกว่าที่คิด

วิธีแก้ที่หลายๆ คนทำคือการกลับเข้าสนามซ้อมเยอะๆ หาจังหวะการพัตต์ให้กับตัวเองให้เจอ แต่ถ้าลองแล้วยังไม่สามารถขจัดปัญหานั้นได้ golfdiggTODAY ขอแนะนำวิธีการง่ายๆด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์การพัตต์ของคุณเพียงเล็กน้อย นั่นคือการ “เพิ่ม” น้ำหนักให้กับพัตเตอร์ของคุณเอง

Published

on

เชื่อว่ามีนักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยที่เกิดอาการเกร็งหรือกระตุกเวลาที่เราเข้าจรดเพื่อที่จะพัตต์ลูก โดยเฉพาะกับนักกอล์ฟมือใหม่ๆ หรือคนที่ซ้อมพัตต์น้อยมาก (นักกอล์ฟวีคเอนด์จะเป็นกันเยอะ) ซึ่งแน่นอนว่าการควบคุมลูกจะหายไปเลยทั้งทิศทางและน้ำหนัก ผู้เชี่ยวชาญมักจะวิเคราะห์ว่าเจ้าอาการเหล่านี้จะควบคุมไม่ได้เหมือนๆ กับสมองสั่งไปอีกอย่าง แต่ร่างกายแสดงออกอีกอย่าง

วิธีแก้ที่หลายๆ คนทำคือการกลับเข้าสนามซ้อมเยอะๆ หาจังหวะการพัตต์ให้กับตัวเองให้เจอ แต่ถ้าลองแล้วยังไม่สามารถขจัดปัญหานั้นได้ golfdiggTODAY ขอแนะนำวิธีการง่ายๆด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์การพัตต์ของคุณเพียงเล็กน้อย นั่นคือการ “เพิ่ม” น้ำหนักให้กับพัตเตอร์ของคุณเอง

เพิ่มน้ำหนักที่หัวพัตเตอร์

ขั้นตอนที่ง่ายและเร็วที่สุดตอนนี้คือการทำให้พัตเตอร์หนักขึ้น โดยการพิ่มขนาดหัวพัตเตอร์นั่นเอง ถ้าคุณเป็นนักกอล์ฟที่ใช้พัตเตอร์รูปทรงที่สามารถปรับแต่งน้ำหนักที่หัวได้อยู่แล้ว ก็เป็นเรื่องง่ายเลยครับ เพราะเราแค่ซื้อหรือใส่ก้อนถ่วงน้ำหนักที่หนักขึ้น แต่ถ้าไม่ อาจจะเลือกเสริมด้วยเทปกาวซึ่งอาจจะเพิ่มน้ำหนักหัวได้ 2-3 กรัมนั่นทำให้สวิงเวทเปลี่ยน เมื่อน้ำหนักเพิ่มขึ้น การสโตรกลูกในแต่ละครั้งก็จะนุ่มนวลขึ้น

เพิ่มน้ำหนักที่ปลายกริพ

นักกอล์ฟหลายๆ คนไม่ได้คิดที่จะปรับน้ำหนักพัตเตอร์ที่กริพหรือปลายกริพ แต่เชื่อเถอะครับว่ามันช่วยเรื่องสมดุลหรือฟีลลิ่งในการพัตต์ของคุณได้ เมื่อคุณลองเพิ่มน้ำหนักที่ปลาย มันช่วยทำให้ค่า MOI ดีขึ้น การพัตต์ของคุณก็จะมีความแน่นอนเที่ยงตรงมากขึ้นโดยเฉพาะเวลาที่พัตต์ไม่โดนกลางหน้าไม้และยังทำให้มือคุณจับได้กระชับมากขึ้น

เพิ่มน้ำหนักที่ปลายกริพและหัวพัตเตอร์

หากปรับเปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว ยังเกิดปัญหาขึ้น ก็ลองปรับทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน ช่วยทำให้ค่า MOI สูงขึ้น น้ำหนักหรือการสโตรกลูกจะหนักแน่นขึ้นกว่าเดิม

เพิ่มน้ำหนักที่ก้าน

นอกเหนือจากการปรับที่หัวและกริพแล้ว บางคนอาจจะรู้สึกว่ามันทำให้การพัตต์ต้องเปลี่ยนวิธีการไปเลย ก็ลองปรับที่ก้านเพื่อให้ความรู้สึกในการจับกริพพัตต์ยังเหมือนเดิม แต่แค่เพิ่มความหนักแน่นให้มากขึ้น ซึ่งหลายๆ คนใช้วิธีการเติมทรายลงไปในก้าน แต่อย่างไรก็ดี อย่าลืมดูเรื่องกฎของการแข่งขันด้วยว่ามันสอดคล้องกันหรือไม่

แน่นอนว่าการเพิ่มน้ำหนักอาจจะไม่ใช้วิธีแก้ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพราะการพัตต์ต้องสัมพันธ์กันทั้งตัวเอง อุปกรณ์และสโตรกของคุณ เพียงแค่ช่วยให้พัตเตอร์ของคุณสโตรกลูกได้หนักแน่นขึ้น ลดการสะบัดของหน้าพัตเตอร์และทำให้ลูกออกจากหน้าไม้ด้วยน้ำหนักที่ดีขึ้น



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading