Connect with us

Article

‘ฟิตติ้งลูกกอล์ฟ’ ความสำคัญที่ถูกหลงลืม

อุปกรณ์ที่เรามักจะเห็นนักกอล์ฟทำการฟิตติ้งส่วนใหญ่มักจะเป็นไดร์ฟเวอร์และชุดเหล็ก ซึ่งเป็นไม้ที่ส่งผลกับการตีเข้าหาเป้าหมายโดยตรง หากเลือกดี เหมาะสม ผลลัพธ์ก็จะดีไปด้วย แต่เราอาจจะลืมไปว่าสิ่งหนึ่งที่คุณต้องสัมผัสมันตลอดการเล่นทั้ง 18 หลุม นั่นคือ ‘ลูกกอล์ฟ’ แล้วการจะฟิตติ้งลูกกอล์ฟล่ะ มีความสำคัญและจำเป็นขนาดไหน?

Published

on

ถ้าคุณคือหนึ่งในนักกอล์ฟที่อยากพัฒนาฝีมือ หรืออยากมีซิงเกิลแฮนดิแคป แน่นอนว่าการหาอุปกรณ์เพื่อให้เหมาะสมกับการสวิงของคุณ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่พาให้คุณไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้เร็วอย่างยิ่งยวด เพราะอุปกรณ์หรือไม้กอล์ฟที่เข้ากับการตีของคุณ ย่อมส่งผลให้สกอร์ที่ออกมาดีตามไปด้วย

ซึ่งวิธีที่เราจะพบกันได้บ่อยๆ สำหรับนักกอล์ฟในการเลือกอุปกรณ์ให้เข้ากับตัวเอง
นั่นคือ การเข้าไปฟิตติ้งไม้กับผู้เชี่ยวชาญ

อุปกรณ์ที่เรามักจะเห็นนักกอล์ฟทำการฟิตติ้งส่วนใหญ่มักจะเป็นไดร์ฟเวอร์และชุดเหล็ก ซึ่งเป็นไม้ที่ส่งผลกับการตีเข้าหาเป้าหมายโดยตรง หากเลือกดี เหมาะสม ผลลัพธ์ก็จะดีไปด้วย

แต่เราอาจจะลืมไปว่าสิ่งหนึ่งที่คุณต้องสัมผัสมันตลอดการเล่นทั้ง 18 หลุม นั่นคือ ‘ลูกกอล์ฟ’ แล้วการจะฟิตติ้งลูกกอล์ฟล่ะ มีความสำคัญและจำเป็นขนาดไหน?

เชื่อว่านักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยมักมองข้ามเรื่องการเลือกลูกกอล์ฟให้เหมาะสมกับการตีของตัวเองและเลือกที่จะซื้อลูกกอล์ฟที่ตนเองอยากจะตี หรืออย่างที่เพื่อนๆ บอก ซึ่งบางครั้งอาจจะราคาสูง แต่ก็ยังยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าลูกกอล์ฟอย่างไม่คิดอะไร และหลายครั้งที่มันเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช้เหตุ โดยเฉพาะนักกอล์ฟมือใหม่ๆ ที่การตียังไม่นิ่ง ไม่แน่นอน จึงมีโอกาสที่ลูกกอล์ฟแพงๆ เหล่านั้นจะเข้าป่า ตกน้ำ หรือหายไปจากการตีในแต่ละชอท อาจจะบอกได้ว่าเป็นการจ่ายที่ไม่ค่อยคุ้มค้าเท่าไรนัก

รู้จักความเร็วในการสวิงของตัวเอง

ในการเล่นแต่ละครั้ง หากเราไม่ได้เลือกลูกที่เหมาะสมกับวงสวิงของเรา ผลที่ได้อาจจะไม่เป็นอย่างที่แบรนด์ลูกกอล์ฟทดสอบหรือบอกคุณเองไว้ที่ข้างกล่อง เพราะตัวคุณเองยังไม่รู้เลยว่าคุณมีความเร็วในการสวิงมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นหากต้องการให้การตีแต่ละชอทมีประสิทธิภาพที่เต็มที่ อันดับแรกเราต้องหาก่อนว่าตัวเองตีหรือสวิงด้วยความเร็วหัวไม้เท่าไหร่ ซึ่งอาจจะเข้าไปทดลองตีกับเครื่องวัดต่างๆ ที่มีหลากหลายในปัจจุบัน ที่จะบอกได้ว่าคุณมีความเร็วมากหรือน้อยกว่า 105 mph และสามารถกำหนดได้ว่าคุณควรเลือกลูกกอล์ฟที่มีค่าคอมเพรสชั่นเท่าไร ลูกกอล์ฟที่มีค่าคอมเพรสชั่นต่ำๆ ประมาณ 70-80 จะเหมาะสมกับนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้ที่ช้าๆ เพื่อช่วยให้ตีได้วิถีที่โด่งขึ้นและอัตราสปินเรตที่พอดี

ในการตีให้ได้ระยะทางอย่างที่ต้องการ ขณะที่ลูกกอล์ฟที่ค่าคอมเพรสชั่นประมาณ 90 หรือสูงกว่าจะถูกออกแบบมาเพื่อนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้ที่สูงขึ้น อย่างนักกอล์ฟซิงเกิลแฮนดิแคปหรือทัวร์โปรที่สามารถควบคุมการตีให้เข้าจุดที่พอดีของลูกกอล์ฟและทำให้ลูกลอยไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

แล้วถ้าเลือกลูกกอล์ฟที่มีค่าคอมเพรสชั่นไม่เหมาะกับสวิง จะมีผลกับเกมการเล่นหรือไม่?

จากการทำสอบนักกอล์ฟหลายๆ คนโดยให้นักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้ต่ำ ทดลองตีลูกที่มีค่าคอมเพรสชั่นต่ำ ผลที่ได้คือการแหวกอากาศหรือวิถีของลูกจะลอบไปได้ดีกว่าเดิม และนักกอล์ฟเหล่านั้นก็รู้สึกได้ว่าลูกกอล์ฟนั้นเหมาะกับความเร็วระดับนี้

ขณะเดียวกันเมื่อให้ทดลองตีลูกกอล์ฟที่ค่าคอมเพรสชั่นสูงขึ้น ปรากฏว่านักกอล์ฟไม่สามารถตีเข้าจุดแกนกลางซึ่งทำให้ลูกทำงานได้ไม่เต็มที่ ผลที่ได้คือทั้งระยะและการควบคุมก็ไม่ดีตามไปด้วย

ปะทะลูกอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกเหนือจากการเลือกค่าคอมเพรสชั่นที่ถูกต้องแล้ว การตีให้เข้าจุดกึ่งกลางหรือเต็มหน้าไม้ก็ส่งผลถึงการทำงานของลูกกอล์ฟเช่นกัน เพราะถึงแม้ว่านักกอล์ฟจะมีความเร็วหัวไม้ที่สูง แต่หากตีไม่โดนกลางหน้าไม้ การใช้ลูกกอล์ฟที่ค่าคอมเพรสชั่นสูง ก็ไม่ดีไปกว่าลูกกอล์ฟที่ค่าคอมเพรสชั่นต่ำ (ซึ่งบางครั้งอาจจะให้ผลงานที่ดีกว่าก็ได้)

แล้วถ้าไม่มีเวลาในการฟิตติ้งลูกล่ะ?

วิธีการง่ายๆ ในการหาลูกกอล์ฟที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด คือเวลาที่คุณไปทดสอบตีไดร์ฟเวอร์หรือชุดเหล็ก ลองเลือกแบรนด์ลูกกอล์ฟที่คุณใช้อยู่ประจำและเลือกเอาลูกกอล์ฟหลายๆ รุ่นมาลองทดสอบตีด้วยไม้อันเดิม แล้วลองเปรียบเทียบค่าที่ออกมาว่าลูกกอล์ฟรุ่นไหนให้ผลที่ดีที่สุดทั้งเรื่องระยะทางและการควบคุม

แค่นี้คุณก็จะได้ลูกกอล์ฟที่เหมาะกับคุณอย่างง่ายๆ และครั้งต่อๆ ไป หากต้องการเปลี่ยนแบรนด์ก็ลองมองหากรุ่นที่มีค่าคอมเพรสชั่นเท่าหรือใกล้เคียงกับรุ่นที่เราตีดีที่สุดนั่นเอง

เลือกช้อปลูกกอล์ฟง่ายๆ ได้ที่นี่ >>> Tickets <<<



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading