Connect with us

Article

ขนาดของกริพสำคัญไฉน?

ขนาดของกริพหรือถ้าจะเรียกในทางเทคนิคคือเส้นผ่านศูนย์กลางของกริพ คือส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่ส่งผลกับการสวิงหรือการตีของคุณอย่างมาก การตีของคุณจะดีหรือผลงานที่ออกมาจะแย่ก็อยู่ที่การเลือกขนาดของกริพให้เหมาะสมและเข้ากับมือของคุณ ซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องไม่ยากเลยที่คุณจะเลือกให้ดีได้

Published

on

ลองนึกภาพเวลาที่คุณไปออกรอบและพบว่ากริพไม้กอล์ฟของคุณมีความกระชับและทำให้คุณตีดีขึ้น ตีชอทต่างๆ ได้แม่นยำและแน่นอนมากขึ้น หรือในทางกลับกันถ้ากริพไม้กอล์ฟของคุณเก่าเกินไป หลวมเกินไป หมดสภาพหรือจับแล้วไม่มีความยึดเกาะกับมือของคุณ แน่นอนว่านั่นคือปัญหาใหญ่กับเกมการเล่นของคุณอย่างไม่ต้องสงสัย แล้วกริพขนาดไหนที่เหมาะสมกับคุณ? 

ขนาดของกริพหรือถ้าจะเรียกในทางเทคนิคคือเส้นผ่านศูนย์กลางของกริพ คือส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่ส่งผลกับการสวิงหรือการตีของคุณอย่างมาก การตีของคุณจะดีหรือผลงานที่ออกมาจะแย่ก็อยู่ที่การเลือกขนาดของกริพให้เหมาะสมและเข้ากับมือของคุณ ซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องไม่ยากเลยที่คุณจะเลือกให้ดีได้ 

เคล็ดลับง่ายๆ ก็คือให้ลองดูขนาดของถุงมือที่คุณใช้อยู่ ถ้าคุณใช้ถุงมือกอล์ฟขนาดเล็ก เช่นถุงมือของนักกอล์ฟหญิงขนาดกลางหรือเล็ก หรือถุงมือกอล์ฟเด็ก ก็ให้เลือกใช้กริพที่มีขนาดเล็กและพอดีกับการจับของคุณเอง ถ้าใช้ถุงมือขนาดกลางๆ ก็ให้เลือกใช้กริพแบบมาตรฐาน และถ้าคุณใส่ถุงมือขนาดใหญ่ ก็ให้เลือกกริพที่มีขนาดใหญ่หรือใหญ่พิเศษ เพื่อการจับที่กระชับมือพอดี

กริพเล็กเกินไป

หากคุณเลือกกริพที่มีขนาดเล็กกว่ามือของคุณ (เล็กกว่าขนาดถุงมือที่คุณใช้) จะส่งผลให้กล้ามเนื้อมัดเล็กที่มือและนิ้วมือของคุณจะทำงานหนักกว่าปกติ และจะมีผลกับจังหวะการตีกระทบลูกที่แรงกดจะมากขึ้นตามไปด้วย ขณะเดียวกันยังทำให้การจับกริพและการคลายมือในขณะที่ดีเร็วเกินไป ผลที่ตามมาคืออาการตีฮุคที่จะเกิดตามมาง่ายมาก

กริพใหญ่เกินไป

ถ้ากริพของคุณใหญ่เกินไป ผลที่ตามมาคือตรงกันข้ามเลยครับ กล้ามเนื้อคุณจะทำงานไม่เต็มที่ การจับจะสูญเสียพลัง ทำให้ความเร็วในการสวิงแทบจะไม่มีและการนำหน้าไม้กลับมาสแควร์กับลูกขณะสวิงทำได้ช้าลง ความเร็วไม่พอที่จะกลับมาปะทะกับลูกได้เต็มหน้าไม้ ลูกจะเกิดการสไลซ์ได้บ่อยๆ  

กริพที่เหมาะสม

ถ้าคุณเป็นนักกอล์ฟที่มักจะตีสไลซ์บ่อยๆ ลองปรับวิธีการเลือกกริพไม้กอล์ฟให้เล็กลงสักนิดน่าจะช่วยคุณได้ ขณะเดียวกับถ้าคุณพบว่าตัวเองเป็นคนที่ตีฮุคบ่อยๆ โดยที่วงสวิงของคุณยังเหมือนเดิม ลองเลือกกริพที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสักนิด จะทำให้การตีอิมแพคที่ลูกทำได้ดีขึ้น ซึ่งนี่อาจจะใช้ไม่ได้กับนักกอล์ฟทุกๆ คนนะครับ เพราะวงสวิงของนักกอล์ฟแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน แต่เป็นเพียงคำแนะนำง่ายๆ เพื่อการเลือกกริพให้เหมาะ บางคนอาจจะสวิงได้เร็วด้วยกริพที่ใหญ่ก็เป็นได้ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือการเข้าหาและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์และการฟิตติ้ง เพื่อทำการทดสอบการตีและลองเทียบกริพแต่ละขนาดให้เข้ากับตัวนักกอล์ฟเอง และเหมาะสมกับวงสวิงของคุณ  

อย่างไรก็ดีนักกอล์ฟบางคนอาจจะเลือกใช้กริพหลากหลายขนาดในอุปกรณ์ชุดเดียวกันในถุงกอล์ฟ เพราะโดยปกติเราก็จะไม่ค่อยเจอกริพที่ใหญ่ๆ ที่ใส่มากับเวดจ์หรือเหล็กสั้นบางเหล็ก เพื่อป้องกันอาการฮุคหรือการตีโอเวอร์สวิงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โปรแข่งบางคนก็เลือกที่จะใช้เทปพันให้หนาขึ้น เพื่อแก้ปัญหานี้ก็เป็นได้  

อย่างที่เราเข้าใจครับว่าคนมือใหญ่อาจจะเหมาะกับกริพใหญ่ๆ หรือคนมือเล็กต้องเลือกใช้กริพขนาดเล็ก ซึ่งมันมักจะเป็นความจริงกับนักกอล์ฟส่วนใหญ่ที่วัดกันด้วยขนาดของร่างกาย แต่มันก็ไม่ใช่เสมอไป เพราะแต่ละคนมีวงสวิงและการตีแตกต่างกัน

ดังนั้นหากคุณยังเป็นนักกอล์ฟที่ชอบตีสไลซ์ ตีฮุค หรือจับกริพแล้วรู้สึกว่าไม่สบาย ไม่กระชับมือ ลองปรับเปลี่ยนขนาดของกริพที่คุณใช้ดูแล้วคุณจะเห็นว่ามันอาจจะช่วยคุณได้ ซึ่งผลลัพธ์จะออกมาดีหรือแย่ก็อยู่ที่ว่าคุณเลือกมันได้ถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่ครับ



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading