Connect with us

Article

Stretch Me: มายืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบถูกวิธีกันเถอะครับ

แค่ก่อนออกกำลังกายหรือแค่เพราะรู้สึกเมื่อยเนื้อปวดตัวเท่านั้นหรือเปล่า คุณถึงลุกขึ้นมาขยับแข้ง ขยับขา ?

ถ้าใช่ เท่านั้นคงยังไม่พอจะให้กล้ามเนื้อทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะนั่นคือสัญญาณของกล้ามเนื้อที่ต้องการการยืด-เหยียด ที่กำลังจะมาขัดจังหวะการออกรอบของเรา

Published

on

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนจะคุ้นชินกับการนวดกดจุดมากกว่าการยืด-เหยียดกล้ามเนื้อแต่สำหรับนักกีฬาแล้วพวกเขาน่าจะคุ้นเคยกับเรื่องพวกนี้ดี และรู้ว่ากล้ามเนื้อบางส่วนนั้นไม่สามารถยืดได้ด้วยตัวเอง

Stretch Me สตูดิโอยืด-เหยียดกล้ามเนื้อแห่งแรกในไทย เป็นสตูดิโอ ที่มีเพื่อตอบโจทย์การผ่อนคลายกล้ามเนื้อเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ และช่วยปรับสรีระของเราให้เคลื่อนไหวตัวและมีบุคลิกภาพดีขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและนักกายภาพบำบัด ตอบสนองกับการใช้ชีวิตแบบสุดโต่งทุกไลฟ์สไตล์ ด้วย 4 โปรแกรมหลัก ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรม OFFICE สำหรับสายออฟฟิศ ที่ต้องนั่งเก้าอี้นานๆ , โปรแกรม SPORT สำหรับสายกีฬา ที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาแล้ว , โปรแกรม TRAVELLER สำหรับคนที่ชอบเดินทางบ่อยๆ นั่งเครื่องนานๆ , โปรแกรม ULTIMATE เหมาะกับคนที่ต้องการยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบจริงจัง พร้อมให้คำปรึกษา ปรับแก้การใช้กล้ามเนื้อจากพฤติกรรมเราให้ถูกวิธีอีกด้วย

ว่าด้วยเรื่องคอนเซ็ปต์ของร้าน ที่ Stretch Me by Let’s Relax เห็นแว๊บแรกก็สัมผัสได้ถึงความทันสมัยและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชอบใช้ชีวิตแบบสุดๆ สีเทา-เหลืองที่ใช้ประกอบกับการตกแต่งร้าน ให้ความรู้สึกถึงความแอคทีฟนิดๆ สปอร์ตตี้หน่อยๆ แต่ยังคงกลิ่นอายสปาที่รู้สึกผ่อนคลายร่วมด้วย เช่นเดียวกับแนวเพลงที่ใช้เปิดในร้านที่ไม่ได้กล่อมให้เราสบายจนหลับไป

ขั้นตอนการใช้บริการ

1.เช็คอาการเบื้องต้นกับผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพเพื่อเลือกคอร์สที่ตรงกับเรา พร้อมลงทะเบียนเก็บประวัติ

ขั้นตอนนี้จะเป็นการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญถึงความพร้อมของสุขภาพ โรคประจำตัว กล้ามเนื้อ อาทิ หากพบว่ากล้ามเนื้ออักเสบมา ผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้กลับไปประคบเย็นแล้วค่อยมายืด เป็นต้น

2. เปลี่ยนชุดลำลอง

เอาหละหลังการพูดคุยลงทะเบียนซื้อคอร์สเป็นที่เรียบร้อย เราจะได้ถุงผ้าที่ข้างในมีขวดน้ำดื่ม เสื้อ กางเกงวอร์ม สลิปเปอร์ ให้เปลี่ยน ก็เดินตรงไปแปลงโฉมกันที่ล็อกเกอร์รูมได้เลย

3. ถึงเวลายืดเหยียดแล้ว

ก้าวแรกที่นักกายภาพพาเราเข้าไปในห้องไฟสลัวๆ คลอกับจังหวะ groove หนักเบา ก็เริ่มกระตุ้นให้เราอยากลองถูกยืดบ้างแล้ว อย่างที่บอกว่าที่นี่เขายังมีกลิ่นอายความเป็นสปาเบาๆ เริ่มแรกจึงมีการผ่อนคลายด้วย essential oil สูตรพิเศษทางร้าน และทำความสะอาดเท้าก่อนทำการยืด (ตรงนี้แพ้กลิ่นอะไรอย่าลืมบอกพี่ๆ เขานะครับ)

ครั้งนี้ผมเลือกคอร์ส Basic Sport ซึ่งจะใช้เวลาทั้งหมด 1 ชั่วโมงพร้อมเลือกพื้นที่กดจุด 1 ที่ ซึ่งทางเราเลือกบริเวณไหล่ สำหรับคอร์ส Basic Sport จะเป็นการเน้นส่วนล่าง ซึ่งกล้ามเนื้อที่สัมพันธ์กันจะประกอบด้วย กล้ามเนื้อแถวหัวไหล่ ต้นแขนด้านนอก บริเวณหน้าอก ขา ก้น ต้นขาด้านหน้า

ระหว่างการยืด-เหยียดกล้ามเนื้อ นักกายภาพจะคอยถามอาการและพูดคุยกับเราเป็นระยะ ทำให้เรารู้ว่ากล้ามเนื้อบางมัดอย่างต้นแขนด้านนอก คือส่วนที่คนเล่นกอล์ฟ เทนนิส หรือกีฬาที่ต้องใช้แรงเหวี่ยง มักเป็นปัญหา เนื่องจากเป็นส่วนที่ยืดไม่ถึงกันจึงจำเป็นต้องใช้แรงคนช่วย และคนส่วนมากที่ทำงานออฟฟิศก็มีปัญหาร่วมด้วยจากการนั่งคลิกเมาส์หรือพิมพ์งานเป็นเวลานาน

อย่างกล้ามเนื้อหน้าอก ก็สำคัญ ไม่ใช่แค่คนเล่นเวทมาเท่านั้นที่ต้องยืดกล้ามเนื้อส่วนนี้ คนทั่วไปก็ควรยืดบ้าง เพราะกล้ามเนื้อทุกมัน มีความสัมพันธ์กันหมดแม้เราไม่ได้ใช้งาน

แล้วถ้าเราไม่ค่อยยืดมันเลยหละ?

แน่นอนครับว่าการที่เรามีอาการปวดเมื่อยต่างๆ แขน ไหล่ คอ นั่นคือสัญญาณเตือนเบาๆ ที่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจเรื้อรังจนนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพต่างๆ อย่างผังผืด ซึ่งจะยากเกินจะแก้ได้ ที่สำคัญการยืดกล้ามเนื้อยังสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย และที่สำคัญควรหมั่นทำทุกวันในท่าที่ง่ายและทำได้เอง แต่ถ้าอยากยืดอย่างถูกวิธีและครบทุกมัด ก็สามารถลองมาที่ Stretch Me สักอาทิตย์ละครั้ง

ส่วนความแตกต่างของการยืดกล้ามเนื้อกับนวดแผนไทย อยู่ที่การนวดทั่วไปจะเป็นการนวดเฉพาะจุดที่ปวด หมอนวดจะนวดเราตามแพทเทิร์นที่เรียนมา ขณะที่การยืดกล้ามเนื้อจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อทั้งมัดจะได้ประสิทธิภาพตั้งแต่หัวจรดเท้า และเป็นนักกายภาพที่รู้เรื่องสรีระและกล้ามเนื้อเป็นอย่างดี

อีกประการที่หลายคนอาจสงสัยคือ หลังการยืดกล้ามเนื้อจะมีเอฟเฟคอะไรไหม?
นักกายภาพที่ดูแลผมบอกว่าส่วนใหญ่ถ้ายืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างเดียวจะไม่มีผลอะไรมากนอกจากจะมีการกดจุด ซึ่งเอฟเฟคของมันแน่นอนเลยว่าคือระบม หรือปวดบริเวณที่กด เนื่องจากมีการไล่ของเสียที่กล้ามเนื้อ

วิธีการแก้คือ ประคบเย็นสัก 15-20 นาที จนดีขึ้น ก่อนจะหายไป 2-3 วัน

4. รับคำแนะนำจากนักกายภาพ

ปิดท้ายการยืดกล้ามเนื้อ ด้วยการกดจุดปิดท้าย และรับคำแนะนำจากนักกายภาพพร้อมท่าที่สามารถยืดได้เอง

……………………………….

อย่าลืมนะครับว่ากล้ามเนื้อทุกมัดของเราล้วนถูกใช้งานทุกส่วนอยู่แล้ว เพียงแต่พฤติกรรมของแต่ละคนจะมีผลต่อกล้ามเนื้อมากน้อยต่างกันออกไป โปรแกรมของที่นี่ก็พร้อมตอบโจทย์คนใช้ชีวิตแบบสุดโต่งทุกไลฟ์สไตล์ อย่ามองข้ามอาการเจ็บ ปวด เล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้น และอย่าปล่อยให้มันเป็นอุปสรรคที่จำให้คุณพลาดความสนุกในชีวิต

สำหรับใครที่สนใจจะไปทดลองยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ Stretch Me by Let’s Relax สำหรับดีลที่นี่เราก็มีขายบน golfdigg ของเรา จะเข้าผ่านลิงค์นี้ >>> http://bit.ly/32ej7LL หรือซื้อผ่านแอปพลิเคชัน golfdigg ก็ได้ครับ

รับลองได้ว่าออกรอบครั้งหน้าสวิงจะดีขึ้นแน่นอนครับ !!!



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading