Connect with us

Article

YOUNG GUN ไดรฟ์ทั้งไกลและตรงนักกอล์ฟหนุ่มคนนี้ทำได้อย่างไร

Published

on

            การคว้าแชมป์ 4 รายการในปีนี้ของ กัญจน์ เจริญกุล คือผลงานความสำาเร็จที่หนักแน่นพอจะทำให้วงสวิงของเขาได้ปรากฎอยู่บนปกของกอล์ฟทิปส์ฉบับปฐมฤกษ์ในเมืองไทย แม้จะมีบุคลิกขี้อาย แต่เมื่อถือไม้กอล์ฟอยู่ในมือ กัญจน์ คือหนึ่งในผู้เล่นที่น่าเกรงขามที่สุด โดยเฉพาะการรีดระยะจากไดรเวอร์ได้เกือบ 300 หลาแถมตกลงกลางแฟร์เวย์เสมอ เป็นจุดแข็งที่ช่วยให้เขากวาดแชมป์อาเซียนพีจีเอ ทัวร์ไปสามรายการและพีจีเอ ทัวร์ ไชน่าอีกหนึ่งรายการในปี 2014

ไม่มีใครปฏิเสธว่า กัญจน์ คือความหวังใหม่ของวงการกอล์ฟไทย และกอล์ฟทิปส์ก็โชคดีมากที่ได้ล้วงความลับการไดรฟ์ให้ไกลและตรงแบบเอ็กซ์คลูซีฟและรับรองว่าคุณยังไม่เคยได้ยินจากที่ไหนมาก่อน จากปาก ‘กัญจน์ เจริญกุล’         


“เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้พบกับโค้ชเชน กิลเลสพี ผู้อำนวยการสอนจากพีจีเอ ทัวร์อคาเดมีอีกครั้ง และคำชื่นชมแรกที่ผมได้รับจากเขาก็คือ สถิติการไดรฟ์ที่ดีขึ้นแบบก้าวกระโดดในเอเชียน ทัวร์ ทั้งในแง่ของระยะและทิศทาง จากระยะเฉลี่ย 268 หลาปีนี้ผมสามารถ รีดระยะได้ถึง 290 หลา”

“ตัวเลข 22 หลาที่เพิ่มขึ้นหมายถึงการเปิดโอกาสให้ผมใช้เหล็กสั้นลง 2 เบอร์ หรือตีสองออนในหลุมพาร์ 5 ส่วนความแม่นยำก็เพิ่มจาก 56.19% มาเป็น 60.25%”

“ผมไม่ได้จะบอกว่ามันช่วยให้ผมคว้าแชมป์ได้ 4 รายการในปีนี้ แต่สิ่งที่ผมยืนยันกับคุณได้ก็คือการไดร์ฟได้ไกลและตรงขึ้น ช่วยให้เกมกอล์ฟง่ายขึ้นจริงๆ”

การไดรฟ์ให้ทั้งไกลและตรง

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องยากเกินไปสำหรับคุณหรือเปล่า?


ข่าวดี ก็คือ ผมเพิ่งได้รับกุญแจสำคัญดอกสุดท้ายจาก โค้ชเชน ในการพบกันครั้งล่าสุด ซึ่งจะไขไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับลูกไดรฟ์ในทุกมิติ เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ผมมั่นใจว่าสามารถช่วยคุณได้ ไม่ว่าคุณกำลังอยากไดรฟ์ให้ได้ 300 หรือ 250 หลา ตลอดจนพุ่งตรงจนเพื่อนร่วมก๊วนอดเอ่ยปากชมไม่ได้”    

1. การจรดลูก

พร้อมสำหรับการสวิงเสย “ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ผมผ่านการทำงานกับโค้ชทั้งชาวไทยและต่างชาติมาถึง 11 คน แต่เชื่อหรือไม่ว่าไม่มีใครที่มีอิทธิพลกับเกมกอล์ฟของผมมากเท่ากับคุณพ่อ ไม่ใช่แค่เพราะท่านคือคนที่ทำให้ผมรู้จักกีฬาอันแสนท้าทายนี้หลังจากท่านซื้อไม้กอล์ฟพลาสติกเป็นของขวัญวันเกิดให้ผมตอนอายุครบ 4 ขวบ แต่ผมสามารถพูดได้ว่าท่านคือ คนที่รู้จักวงสวิงและตัวตนของผมมากกว่าใคร”

“ท่าทางการจรดลูกตั้งแต่ศีรษะจรดปลายที่คุณเห็นในภาพคือ มรดกชิ้นสำคัญที่ผมได้รับจากคุณพ่อ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ผมใช้มาจวบจนกระทั่งทุกวันนี้”

“ไล่ตั้งแต่การยืนให้เท้ากว้างกว่าไหล่เล็กน้อย ขณะที่ตำแหน่งลูกเยื้องมาทางเท้าซ้ายอยู่ตรงกับบริเวณในส้นเท้าซ้ายการจรดลูก เอามือขวาไปแตะเข่า ปกติแล้วผมจะยืนจรดลูกด้วยน้ำหนักแบบ 50/50 แต่หากอยากให้ลูกไกลขึ้นก็จะเอียงแกนหนีเป้าหมายเล็กน้อย”

“นี่คือแบบฝึกที่ผมชอบมาก มันช่วยให้ผมจัดแกนของกระดูกสันหลังให้มีลักษณะเอียงหนีเป้าหมายได้โดยอัตโนมัติ เปิดโอกาสให้ผมสวิงแบบเสยได้ง่ายขึ้น ช่วยให้หัวไม้สวิงเข้าปะทะลูกในขณะที่เหินขึ้น (หลังผ่านจุดตำ่สุดไปแล้ว)”

“เพียงเท่านี้ผมก็จะได้ชอทไดร์ฟที่มีมุมเหินองศาสูงขึ้น ลูกลอยอยู่บนอากาศนานจนบางครั้งผมก็รู้สึกเมื่อยคอที่จะมองมัน ส่งผลให้ได้ระยะแครีย์ที่ไกลขึ้นนั่นเอง”   

2. แบ็คสวิง      

กระชับเพื่อความแม่นยำ “สารภาพตามตรงว่าผมไม่ใช่นักกอล์ฟประเภทตีไกลโดยธรรมชาติ แม้ว่าระยะไดร์ฟโดยเฉลี่ยของผมจะขึ้นมาราว 10 หลาต่อปีจนกระทั่งถึงอายุ 19 ปี แต่นั่นก็มาจากการเพิ่มสมรรถนะร่างกายให้แข็งแกร่งขึ้น ไม่ใช่เรื่องของกลไกการสวิงแต่อย่างใด”

“คุณอาจจะเคยได้ยินครูกอล์ฟบางคนบอกว่า ‘ให้ขึ้นกว้างและลงแคบ’ เพื่อให้ตีได้ไกล แต่จากภาพ คุณจะสังเกตเห็นได้ว่าแบ็คสวิงของผมค่อนข้างกระชับ โดยดูได้จากการหักพับข้อมือที่เร็ว ก้านกับแขนทำามุม 90 องศา เมื่อขึ้นไม้มาได้แค่ครึ่งทาง แทนที่จะมีลักษณะเหยียดออกไปให้ห่างตัวมากที่สุดเพื่อสร้างวงสวิงที่กว้างตามตำราแบบนักตีไกล”

“แน่นอนว่าสวิงที่กระชับช่วยให้แกนนิ่ง ลำตัวอยู่เหนือลูกตลอดการสวิง ส่งผลให้ได้ความแม่นยำสูง”

หยุดค้างไว้สักหนึ่งจังหวะ

“บางครั้งผมก็มีปัญหาในการลำดับการเคลื่อนไหวของร่างกายสำหรับการดาวน์สวิงเหมือนกับคุณนั่นแหละ ตั้งแต่เด็กผมจะติดการเร่งสวิงแต่แขนลงมาจากด้านบนเร็วเกินไป ดูจาก divot ได้เลยว่าจะเข้าซ้ายเป็นส่วนใหญ่”

“แบบฝึกที่ผมชอบนำมาใช้ คือการหยุดค้างสักหนึ่งจังหวะ (อาจจะ 1-2 วินาที) เมื่อขึ้นถึงจุดสูงสุดของแบ็คสวิงแล้วค่อยดาวน์สวิงลงมา แบบฝึกนี้จะช่วยให้คุณหาจังหวะในการดาวน์สวิงได้ดีขึ้น”    

3. ดาวน์สวิง      

รักษาแขนซ้ายให้เหยียดตรง “นับตั้งแต่จำความได้ ไฟล์ทบอลแบบปกติของผมเป็นลูกดรอว์มาโดยตลอด นั่นคือมีลักษณะเลี้ยวจากขวาไปซ้ายตามแบบฉบับนักกอล์ฟเยาวชนที่ต้องการสร้างระยะให้ได้มากๆ เพื่อจะปั้นลูกให้โค้ง”

“ผมต้องพยายามพลิกข้อมือให้ไวพอ ข่าวร้าย ก็คือ บ่อยครั้งที่ข้อมือทำงานเร็วเกินไป จนทำให้ลูกฮุกเข้าซ้ายแบบหักคอจนน่าเกลียด”

“กระทั่งผมได้รู้จักกับ ลูกเฟด ไฟล์ทบอลที่ให้ความสมดุลแก่ผมทั้งระยะและทิศทาง ปัญหาที่ผมต้องระวังก็คือ อาการแขนซ้ายชักเวลาส่งไม้ เนื่องจากพยายามเลี้ยงหน้าไม้ให้นานกว่าปกติ ส่งผลให้ลูกสไลด์ออกขวา แต่หากผมสามารถเหยียดแขนซ้ายให้ตึงได้ดังในภาพ ผมก็สามารถก้มเก็บทีแล้วค่อยเงยขึ้นมาดูลูกตกบนกลางแฟร์เวย์ได้เลย”      

สวิงตามแนวเท้า “เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมต้องการบังคับวิถีลูกให้เลี้ยวจากซ้ายไปขวา (เฟด) หรือขวาไปซ้าย (ดรอว์) แค่โจทย์มันก็ยากเพียงพออยู่แล้ว ดังนั้นผมไม่ต้องการสร้างกลไกการสวิงใดๆ ที่ซับซ้อน ผมจะเริ่มต้นด้วยการวางแนวเท้าและหน้าไม้ให้สแควร์กับเป้าหมาย”

“ฟังดูปกติมากใช่ไหม?”

“จากนั้นผมจึงค่อยลดเท้าขวาให้ตำ่าลงเล็กน้อย (ยืนปิด) เพื่อให้ลูกดรอว์ หรือยืนให้เท้าซ้ายต่ำลงเล็กน้อยเวลาตีเฟด (ยืนเปิด) จากจุดนี้ผมก็แค่พยายามดาวน์สวิงไปตามแนวเท้า อย่าพยายามจงใจให้หน้าไม้ปิดหรือเปิดเร็วขึ้นกว่าปกติเพื่อบังคับให้ลูกเฟดหรือดรอว์ คุณแค่ต้องการให้หน้าไม้สแควร์ขณะอิมแพคเหมือนเดิม ลูกจะออกสตาร์ทไปทิศทางนั้นก่อนเลี้ยวเข้าเป้าหมายเอง”

4. บทเรียนสุดท้ายเมื่อต้องเล่นในสนามที่แคบ หรือ สถานการณ์กดดัน

“ผมจะจินตนาการถึงชอทที่ลูกพุ่งออกจากหน้าไม้ไปตกลงกลางแฟร์เวย์ พยายามคิดแต่ในแง่ดีว่าลูกแบบนี้เราซ้อมมาเยอะแล้วและปล่อยให้สวิงเป็นไปแบบธรรมชาติ”

เมื่อต้องการไดร์ฟให้ไกลขึ้น “ผมจะพยายามจับกริปให้เบาลง และปล่อยให้แขนสวิงโดยไร้อาการเกร็ง เมื่อไหร่ที่คุณเกร็งร่างกายจับกริปแน่น คุณจะใช้ลำตัวในการสวิงเยอะ ไม่มีทางเลยที่จะสวิงได้ความเร็วเต็มที่

ผมตื่นตี 5 ทุกวัน เพื่อวิ่ง 5 กิโลเมตร

รวมถึงเข้ายิมเล่นฟิตเนสเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

เมื่อไหร่ที่ร่างกายผมแข็งแรงระยะไดร์ฟจะมาเองโดยอัตโนมัติ นักกอล์ฟหลายคนพยายามไดร์ฟให้ไกลแต่เสียจังหวะทำาให้ทิศทางหลุด ดังนั้นผมไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงวงสวิงใดๆ เพื่อให้ตีไกลขึ้น          

ใช้แขนค่อนข้างเยอะเวลาสวิงโค้ชเชน แก้ไขด้วยการให้ผมพยายามหมุนลำตัวให้มากขึ้น หมุนผ่านไปโดยห้ามหยุด เพื่อลดการทำางานของแขนและข้อมือลง”       

ช่วงหนึ่งฟุตแรกของการขึ้นแบ็คสวิง “ขอให้คุณพยายามลากหัวไม้ออกมาตรงๆ เพื่อช่วยให้ดาวน์สวิงในมุมกวาดได้ง่ายขึ้น”  

  ‘กัญจน์ เจริญกุล’ โปรหนุ่มวัย 22 ปีจากจังหวัดพังงา เป็นหนึ่งในดาวดวงใหม่ของวงการกอล์ฟไทยที่กำลังฟอร์มร้อนแรงโดยกวาดแชมป์ไป 3 รายการใน อาเซียน พีจีเอ ทัวร์และแชมป์พีจีเอ ทัวร์ ไชน่าอีกหนึ่งรายการในปีนี้      

powered by 



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่