Connect with us

News

เพลิงโอลิมปิกถูกจุดแล้ว !!! พร้อมเดินหน้าจากกรีซ สู่โอลิมปิก โตเกียว 2020

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีพิธีการจุดคบเพลิงโอลิมปิก ที่ประเทศกรีซ เพื่อเริ่มต้นการวิ่งเพลิงที่ใช้จุดในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จะแข่งขัน ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Published

on

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีพิธีการจุดคบเพลิงโอลิมปิก ที่ประเทศกรีซ เพื่อเริ่มต้นการวิ่งเพลิงที่ใช้จุดในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จะแข่งขัน ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563

โดยการจุดคบเพลิง ถูกจุดเพลิงโอลิมปิกจะจัดที่เดียวกับการแข่งขันโอลิมปิกสมัยโบราณ ณ เมืองโอลิมเปีย, ประเทศกรีซ โดยหญิงพรหมจรรย์ทั้งหมด 11 คน ซึ่งจะจุดเพลิงที่วิหารฮีรา โดยใช้จานสะท้อนแบบพาราโบลา ซึ่งมีแสงจากดวงอาทิตย์มาเป็นรังสีที่จะทำให้เพลิงจุดประกาย ซึ่งหลังจากเพลิงได้จุดขึ้นมา เพลิงโอลิมปิกจะถูกนำไปวิ่ง ส่งผ่านเพลิงโอลิมปิกจากประเทศกรีซนั้นจะวิ่งผ่านประเทศเครือข่ายต่าง ๆ ไปยังประเทศประเทศญี่ปุ่น โดยจะสิ้นสุดเมื่อนักวิ่งคนสุดท้ายได้จุดคบเพลิงอย่างเป็นทางการในพิธีเปิดการแข่งขัน ที่จะมีการแข่งขันโอลิมปิกระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งนักวิ่งคนสุดท้ายจะถูกเก็บเป็นความลับ โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงของประเทศเจ้าภาพ

ทั้งนี้ เพลิงโอลิมปิก คือเพลิงที่ใช้จุดในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เป็นสัญลักษณ์และอนุสรณ์ถึงเพลิงที่เทพโพรมีเทียสขโมยจากเทพเจ้าซุสมามอบให้แก่มนุษยชาติมีไว้บริโภคเป็นครั้งแรก การจุดคบเพลิงโอลิมปิกเป็นประเพณีปฏิบัติตั้งแต่สมัยกรีกโบราณที่ต้องรักษาให้เพลิงโชติช่วงตลอดการแข่งขันกีฬา โดยประเพณีการจุดเพลิงนี้ได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ในปี พ.ศ. 2471 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับการแข่งขันกอล์ฟ

การแข่งขันกอล์ฟได้รับการบรรจุให้กลับมาเป็นกีฬาที่ใช้แข่งขันในโอลิมปิกอย่างเป็นทางการอีกครั้งในโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 หลังจากที่เคยจัดแข่งขันในปี ค.ศ.1900 และ ค.ศ.1904 แล้วยกเลิกไป โดยการบรรจุเข้าแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้เกิดขึ้นจากการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 121 ที่โคเปนเฮเกน เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 โดยเปิดโอกาสให้นักกอล์ฟอาชีพเข้าแข่งขันได้

โดยในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนโตเกียว เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม นี้ สำหรับกีฬากอล์ฟชิงชัย 2 เหรียญทอง ประเภทบุคคลหญิง-ชาย แข่งขันแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม ประเภทชายแข่งขันระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม-2 สิงหาคม ส่วนประเภทหญิงระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม รวมทั้งหมด 60 คน

การคิดคะแนนนักกอล์ฟที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ประเภทหญิงสิ้นสุดในวันที่ 29 มิถุนายน ส่วนประเภทชาย วันที่ 22 มิถุนายน ซึ่ง 15 อันดับแรกจะได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโดยอัตโนมัติแต่จะได้มากที่สุดไม่เกิน 4 คน หลังจากนั้นจะได้ไม่เกินชาติละ 2 คน แอฟริกา อเมริกา เอเชีย ยุโรป และโอเชียเนีย ที่ดีที่สุดอีกโซนละ 1 คนรวมทั้ง 60 คน

ในส่วนของสังเวียนครั้งนี้ได้สนามเก่าแก่อย่าง “คาซูมิกะเซกิ คันทรี คลับ” ซึ่งตั้งอยู่คะวะโงะเอะ จังหวัดไซตามะ อยู่ห่างจากโตเกียว 8 กิโลเมตร เป็นสนาม 36 หลุม ระยะ 7,466 หลา พาร์ 71 ล้อมรอบด้วยป่าสีเขียวบนภูเขา Musashino ออกแบบโดย คินยะ ฟูจินะ, ชิโร อัคโบชิ และ เซชิ อิโนยูอิ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมถึงคลับเฮาส์และโรงแรมที่พัก แบ่งออกเป็น เวสต์คอร์ส และ อีสต์คอร์ส

โดยการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ได้เลือกให้ อีสต์คอร์ส เป็นลานประลองวงสวิง ขณะนี้ฝั่ง เวสต์คอร์ส เป็นสนามซ้อม สำหรับความยากที่ถือเป็นไฮไลท์ของ อีสต์คอร์ส อยู่ที่บังเกอร์ที่กระจัดกระจายทั่วกว่า 129 หลุมกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามประวัติสนามแห่งนี้ เคยผ่านการแข่งขันใหญ่ ๆ มาแล้วทั้งสิ้น อาทิ เวิลด์คัพ, เอเชียน อเมเจอร์, เจแปน โอเพน, เจแปน วีเมนส์ โอเพน ฯลฯ

เกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 32 โตเกียว 2020

กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 หรือชื่อที่เป็นทางการ กีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 32 โตเกียว 2020 เป็นมหกรรมกีฬานานาชาติที่สำคัญในประเพณีโอลิมปิก ควบคุมโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งจัดในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563 โดยมีคำขวัญว่า 明日をつかもう ค้นพบอนาคต โดยล่าสุดถึงแม้ว่าสถานะการณ์เกี่ยวกับ โคโรน่า ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้จะต้องถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปหรือไม่ อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ ของญี่ปุ่น ได้ออกมายืนยันกับทางรัฐสภาของญี่ปุ่นว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวจะรับหน้าที่เจ้าภาพจัดการแข่งขันในปีนี้ จะไม่มีการยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันออกไปจากกำหนดการเดิม



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่