Connect with us

Equipment

[ADVERTORIAL] ZEPP GOLF

Published

on

[ADVERTORIAL] ZEPP GOLF REVIEW

อุปกรณ์ที่จะมาช่วยให้การเล่นกอล์ฟ และการพัฒนาวงสวิงได้ง่ายขึ้น

โปรก๊อต อภินัย วรรณไพโรจน์
ร่วมเขียนกับ บรรณาธิการบทความ golfdigg


ในการเล่นกอล์ฟของนักกอล์ฟไม่ว่าจะเป็นในระดับทั่วไป หรือ ระดับอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักกอล์ฟระดับทั่วไป สิ่งหนึ่งที่ทำให้กีฬากอล์ฟดูเป็นเรื่องที่ยากนั่นคือ ‘ความไม่รู้ตัวเองของนักกอล์ฟ’ เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะทำนักกอล์ฟคนนึง ให้มีทักษะในการรับรู้ในระดับสูงพอที่ความรู้สึกจะใกล้เคียงหรือเทียบเท่ากับความเป็นจริง อุปกรณ์ช่วยการสอน (Training aids) จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาวงสวิงเป็นอย่างมาก

โดยในปัจจุบันเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเล่นกอล์ฟ มีการพัฒนา และหลากหลายมากยิ่งขึ้นภายในไม่กี่ปีมานี้ มีการพัฒนานำเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬา เรื่องของเซนเซอร์ มาปรับใช้กับนักกอล์ฟเพื่อให้ทราบหรือวิเคราะห์วงสวิงของผู้ใช้งาน ซึ่งในเรื่องของเซนเซอร์ อุปกรณ์ Zepp golf (Swing Analyzer) ของแบรนด์ ZEPP จึงเป็นอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่ผมแนะนำ เพราะ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย และ เห็นผลทันที หลังจากที่ใช้งานบนจอมือถือผ่านแอปพลิเคชั่น ทำให้ทราบข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นได้ทันที ในรูปแบบของภาพ 3 มิติเสมือนเพื่อจำลองวงสวิง

สำหรับนักกอล์ฟที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยี คงจะเคยผ่านตากับเจ้าตัว Zepp golf ตัวนี้มาบ้างแล้ว ทั้งจากงาน CES 2014 งานแสดงนวัตกรรมด้านต่างๆที่จัดขึ้นทุกปี รวมไปถึงงาน พีจีเอ เมอร์แชนไดซ์ โชว์ งานแสดงนวัตกรรมด้านกอล์ฟ นอกจากนี้ ZEPP GOLF ยังมีรางวัลการันตีอย่างรางวัล ‘best swing analyzer’ หรืออุปกรณ์วิเคราะห์วงสวิงที่ดีที่สุด จาก Golf Digest ในปี 2016 และ 2017


เกี่ยวกับ ZEPP / Zepp golf

ZEPP เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเรื่องของเซนเซอร์การจับการเคลื่อนไหวในด้านกีฬา เบอร์ 1 ก่อตั้งเมื่อปี 2554 ในซิลิคอน วัลเลย์ สหรัฐอเมริกา โดยในส่วนของ ZEPP จะมีโปรดักส์ในหลายๆ ชนิดกีฬา เช่น เบสบอล เทนนิส แบดมินตัน เทนนิส ฟุตบอล และ ในด้านของกีฬากอล์ฟ ในโปรดักส์ชื่อ Zepp golf ในปัจจุบันมีตัวเลขของผู้ใช้งานอยู่ที่กว่า 1,000,000 ผู้ใช้งาน และมีข้อมูลวงสวิงในฐานข้อมูลมากกว่า 200 ล้านวงสวิงในระบบ

โดยฟังก์ชันการใช้งานของแอปพลิเคชัน ที่ทำงานร่วมกับ เซนเซอร์ จะมีส่วนสำคัญๆ อยู่ที่การวิเคราะห์วงสวิง Swing Analysis (สามารถแสดงผลได้ทันที หลังจากสวิง), 3D Analysis (การวิเคราะห์ภาพสามมิติ), สามารถแสดงการเคลื่อนไหวของมือ วงสวิง และหัวไม้ ได้ทันทีหลังจากสวิง, รวมทั้งผู้ใช้งานสามารถดูวงสวิงของตัวเองได้จากภาพ 3 มิติ สามารถหมุนซ้ายขวาเพื่อดูได้รอบตัว ซึ่งจะมีประโยชน์ ช่วยให้นักกอล์ฟ สามารถพัฒนาวงสวิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยระบุข้อบกพร่องในวงสวิง ฯลฯ


จุดเด่นของ Zepp golf

จากคุณสมบัติที่กล่าวไว้ในข้างต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์ภาพสามมิติ (3D Analysis) ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นที่ผมมองว่าเป็นจุดเด่นที่ชูโรงของเจ้าตัวนี้ ทำให้ผู้ใช้งานเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่อง club speed, club plane, tempo, backswing length ฯลฯ โดยหมุนภาพ 3D ให้เราดูได้ 360 องศา มองได้ทั้งด้านข้าง ด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านบน ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถประเมินผลหรือเห็นภาพของสวิงได้ทันที ทำให้สามารถเห็นจุดที่ต้องปรับปรุง และทำให้สามารถโฟกัสเรื่องที่ต้องแก้ไขได้อย่างถูกต้อง อีกหนึ่งอย่างคือการบันทึกวงสวิง ในรูปแบบวีดีโอ HD เพื่อเปรียบเทียบกับโปร รวมทั้งสามารถนำผลที่ได้มาเปรียบเทียบหรือวิเคราะห์ได้


การใช้งาน

Zepp golf สามารถใช้ได้กับ ไดร์ฟเวอร์, แฟร์เวย์, เหล็ก, เวดจ์ โดยอุปกรณ์ภายในกล่องเมื่อซื้อมา จะมี ตัวเซนเซอร์+คลิปติดถุงมือ+สายชาร์จ สำหรับตัวเซนเซอร์การใช้งานจะเชื่อมต่อ ด้วยอุปกรณ์เชื่อมต่อ Bluetooth 4.0 (ต้องเชื่อมต่อเซนเซอร์ใน App Zepp เท่านั้น ไม่สามารถเชื่อมต่อในการตั้งค่าของโทรศัพท์ได้) การใช้งานจะสามารถใช้งานได้ 8 ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเต็ม

การใช้งานเริ่มต้นง่ายๆด้วยการโหลดแอปพลิเคชั่น Zepp Golf (ios, android) แล้วทำการสมัครเข้าใช้งานเพื่อสร้าง Profile ของตัวเอง สำหรับเก็บข้อมูล สถิติสวิงของเราทุกครั้งที่ใช้งาน และสามารถนำมาเปรียบเทียบกันในภายหลังได้

โดยในส่วนของ Profile ผู้ใช้งานเองสามารถ ตั้งค่า player ได้หลาย account เพิ่มขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นโปรผู้สอนกอล์ฟ ที่มีลูกศิษย์หลายคน ทำให้สามารถ track วงสวิงของลูกศิษย์ได้หลายคนได้, สำหรับนักกอล์ฟทั่วไป ก็เหมาะสำหรับเปรียบเทียบวงสวิงกับเพื่อน หรือใช้สำหรับแข่งกับเพื่อนในก๊วนได้เช่นกัน

การใช้งานหลักๆ ของ Zepp Golf ที่ลองใช้งาน คือ Training ในโหมด 3D Swing Analysis โดยก่อนจะทดสอบ ต้องทำการ Connect ตัว Zepp Golf ก่อน เมื่อเชื่อมต่อแล้ว ก็ทำการ Calibate ก่อนจะนำไปใช้งาน หลังจากนั้นก็ทำการสวิงตีได้เลย ตัวเซนเซอร์จะตรวจจับท่วงท่าการตี และระดับความเร็วของการตีลูก โดยการตีทุกๆครั้ง เซนเซอร์วัด บนถุงมือ ส่งข้อมูลไปยังแอปพลิเคชั่นจะบันทึกข้อมูลเราไว้ สามารถดูได้ในแต่ละครั้งหรือกลับมาเปิดดูย้อนหลังได้เช่นกัน โดยตัวแอปพลิเคชั่น จะทำการบันทึก สถานที่ๆเราใช้อุปกรณ์ โดยระบุตำแหน่งจาก GPS อัตโนมัติ และลงรายละเอียดได้อีกว่า ใช้ในการออกรอบหรือ ซ้อมไดร์ฟ โดยข้อมูลจะจัดเก็บใน ตารางวันที่เราใช้งาน


ข้อมูลหลักๆเกี่ยวกับวงสวิงที่สำคัญ ในการทดลองใช้งาน Zepp golf

Club Plane
การเคลื่อนที่ของแนวไม้กอล์ฟเปรียบเทียบกันระหว่าง Backswing และ Downswing โดยวัดออกมาเป็นเปอร์เซนต์ (%) โดยถ้าค่าติดลบ (-) คือระนาบของแนวไม้ Downswing จะต่ำกว่า Backswing ส่วนค่าบวก (+) คือตรงข้ามกัน โดยอ้างค่ามาตรฐาน คือ 0


Hand Plane
การเคลื่อนที่ของแนวมือเปรียบเทียบกันระหว่าง Backswing และ Downswing โดยวัดออกมาเป็นเปอร์เซนต์ (%) โดยถ้าค่าติดลบ (-) คือระนาบของแนวมือ Downswing จะต่ำกว่า Backswing ส่วนค่าบวก (+) คือตรงข้ามกัน โดยอ้างค่ามาตรฐาน คือ 0


Hand Speed
ความเร็วของมือ ขณะ Downswing (สามารถตั้งได้ทั้ง MPH/KPH)


Club Speed
เป็นตัววัดว่า ความเร็วของหัวไม้ ขณะ Downswing อยู่ที่เท่าไร (สามารถตั้งได้ทั้ง MPH/KPH)


Tempo
การเปรียบเทียบของจังหวะหว่าง Backswing และ Downswing โดยวัดเป็นสัดส่วนของเวลา และค่ามาตรฐานของ Tempo คือ 3 ต่อ 1


Back Swing length
คือระยะทางของการเคลื่อนที่ของแนวไม้ โดยวัดเป็นองศา


Swing Score
การเอาข้อมูลของสวิงทั้งหมดมาคิดเป็นคะแนนของเราว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน


*หมายเหตุ : ค่าที่วัดได้ทางแอปจะแสดงสีตัวเลขที่แตกต่างกัน คือ เขียว = ถูกต้องใกล้เคียงค่ามาตรฐาน เหลือง = ค่าปานกลางยอมรับได้ แดง = ผิดจากค่ามาตรฐานควรปรับปรุง  โดยจะขึ้นอยู่กับ profile ที่เราเลือกเปรียบเทียบ ในการตั้งค่าของ goal ที่เราเลือกไว้ตอนตั้งค่า ว่าเป็นผู้ใช้เล่นกอล์ฟระดับเบื้องต้น ระดับโปร ระดับอเมเจอร์ หรือ ระดับซีเนียร์ 

Zepp golf เหมาะกับใคร?

โดย Zepp golf ผมมองได้ 2 กลุ่ม หลักๆ คือ

1. โปรผู้สอน: สามารถใช้ในการวิเคราะห์วงสวิงให้ลูกศิษย์ให้เห็นถึงปัญหา และมีการเปรียบเทียบก่อนและหลังการปรับแก้วงสวิงได้ ซึ่งโดยปกติการวิเคราะห์แบบนี้จะต้องใช้การถ่ายวิดิโอและเข้าโปรแกรมวิเคราะห์วงสวิง ซึ่งมีความยุ่งยากกว่า ใช้เวลาวิเคราะห์นานกว่า การลงทุนในการนำ Zepp Golf มาใช้เป็นเครื่องมือในการฝึกสอนถือว่าคุ้มค่ามาก

2. นักกอล์ฟทั่วไป: สามารถเช็คปัญหาของวงสวิงได้ด้วยตัวเอง เก็บสถิติในการตีของเรา เพื่อนำไปพัฒนาเกมส์กอล์ฟของเราต่อไป แต่แนะนำว่า ควรให้โปรผู้สอนแนะนำค่าต่างๆที่วัดได้ก่อนว่า บ่งบอกอะไร เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร ก็จะสามารถใช้งาน Zepp Golf ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

สรุป คือ คงมีไม่กี่คนที่จะมีโปรดูวงสวิงให้ทุกครั้งที่มาซ้อม Zepp Golf ช่วยการพัฒนาวงสวิงได้ด้วยตนเอง และมอนิเตอร์ในทุกๆสวิงที่ตีออกไป ทำให้ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการฝึกซ้อมแบบผิดๆ

สำหรับในประเทศไทย ราคาของเจ้าอุปกรณ์ Zepp golf นี้อยู่ที่ 6,990 บาท ซึ่งราคาถือว่าคุ้มค่ามาก เมื่อเทียบกับการใช้งานของอุปกรณ์ชิ้นนี้ อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบา และใช้งานง่าย สามารถพกพาไปได้สะดวกเวลาใช้งานเวลาไปสนามไดร์ฟ สำหรับท่านที่สนใจตัวอุปกรณ์ Zepp golf ในประเทศไทยสามารถซื้อได้ที่

  • .Life สาขา Siam Paragon, Mega Bangna, The Promenade, Terminal21 Korat, Central Phuket
  • iStudio สาขา Siam Paragon, Central World, Central Emassy
  • iBeat สาขา J Avenue ทองหล่อ
  • Betrend สาขา Siam Paragon
  • AI_-Siam Discovery

หรือผ่านทางเว็บไซต์  >>> bestelixir



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่