Connect with us

Article

ไขกุญแจสำคัญ ‘การรักษาลูกค้าเก่า เพิ่มลูกค้าใหม่’

การรักษาลูกค้ายังช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจได้หลายวิธี ซึ่งต่อไปนี้คือเหตุผล 5 ประการที่การรักษาลูกค้า เป็นกุญแจสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ

Published

on

ในยุคของการแข่งขัน สิ่งหนึ่งที่หลายธุรกิจควรให้ความสำคัญคือการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับธุรกิจ หรือที่เรียกว่าการทำการตลาดแบบ CRM เพื่อรักษาลูกค้าให้อยู่กับธุรกิจเราไปนานๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีกับองค์กรได้มากมาย เช่น เกิดความภักดีต่อธุรกิจในระยะยาว, ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้น และตั้งตารอบริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต,​มีบอกต่อในวงกว้าง,​ ลดการสูญเสียลูกค้าเก่าไปในแต่ละปี ฯลฯ

การรักษาลูกค้ายังช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจได้หลายวิธี ซึ่งต่อไปนี้คือเหตุผล 5 ประการที่การรักษาลูกค้า เป็นกุญแจสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ

1. ประหยัดเงินสำหรับงบการตลาด

การหาลูกค้าใหม่มีค่าใช้จ่ายมากกว่าการรักษาลูกค้าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นการรักษาลูกค้าเก่าที่คุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์และบริการของคุณอยู่แล้ว ทำให้ธุรกิจสามารถประหยัดเงินและลดค่าใช้จ่ายทางการตลาดได้

2. การซื้อซ้ำจากลูกค้าเก่าคือการสร้างกำไรให้เพิ่มขึ้น

ลูกค้าปัจจุบัน (ลูกค้าเก่า) มีแนวโน้มที่จะซื้อและใช้จ่ายเงินมากกว่าลูกค้าเป้าหมาย (ลูกค้าใหม่) ประมาณ 3 ถึง 10 เท่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่มากกว่า 50% และใช้จ่ายมากกว่าลูกค้าใหม่ 33% ลูกค้ากลุ่มนี้มีความไว้วางใจและเชื่อว่าธุรกิจที่พวกเขาเคยใช้สินค้าและบริการ สามารถนำเสนอสิ่งที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ดังนั้นจึงควรให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ และการใช้บริการที่ลูกค้ากลุ่มนี้ชอบ เนื่องจากพวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อเพิ่มในอนาคต

3. โฆษณาฟรีแบบปากต่อปาก

“คำพูดจากปากต่อปากเป็นโฆษณาที่ไม่ต้องลงทุนและคุ้มค่าที่สุด” ซึ่งจะมาจากลูกค้าปัจจุบันที่มีความพึงพอใจกับสินค้าและบริการเท่านั้น โดยมักจะบอกกับเพื่อนหรือครอบครัวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการที่พวกเขาชื่นชอบจากประสบการณ์ตรง

4. ลูกค้าเก่าจะให้ข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์

ลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากธุรกิจของคุณเป็นประจำ จะรู้ว่าส่วนใดของสินค้าและบริการที่ควรปรับปรุง การสอบถามลูกค้าประจำหรือลูกค้าปัจจุบันว่าธุรกิจของคุณจะให้บริการพวกเขาได้ดีขึ้นอย่างไร จะนำไปสู่โอกาสใหม่ๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจ และเพิ่มอัตราการรักษาลูกค้า รวมถึงการขายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

5. ลูกค้าเก่าจะจ่ายในราคาที่สูงกว่าได้

ลูกค้าเก่าหรือลูกค้าปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับราคาน้อยกว่าลูกค้าใหม่ เพราะพวกเขามีความเชื่อใจในธุรกิจที่เคยใช้บริการ ว่าจะสามารถส่งมอบคุณภาพได้เหนือกว่าคู่แข่ง และด้วยเหตุนี้จึงยินดีจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการของคุณ ไม่ว่าจะราคาสูงขึ้นหรือไม่ก็ตาม

จะเห็นได้ว่า การรักษาลูกค้าเก่าจะช่วยให้ธุรกิจได้ประโยชน์อีกหลายทาง เพียงแค่เราเอาใจใส่ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าเพื่อรู้สึกจงรักภักดีกับแบรนด์ เพียงเท่านี้ ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ ก็จะอยู่กับธุรกิจคุณไปได้อีกนาน

อ้างอิง



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่