Connect with us

Article

คุยกับโปรโม-โปรเม ส่งท้ายผลงานในปีนี้และเป้าหมายต่อไปใน Honda LPGA 2018

Published

on

ในชั่วโมงนี้ ชื่อของ สองพี่น้อง โปรโม – โมรียา และ โปรเม – เอรียา จุฑานุกาล คงจะติดอยู่ในลิสต์รายชื่อ ท็อป 10 นักกอล์ฟหญิงไทยที่คนทั่วไปรู้จัก ไม่เพียงแค่สายกอล์ฟเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนทั่วไปและชาวต่างชาติก็รู้จักสองพี่น้อง โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา golfdigg ได้มีโอกาสได้ร่วมสัมภาษณ์สองพี่น้อง ที่เดอะ คอฟฟี คลับ บ้านราชประสงค์ ถึงผลงานในปีที่ผ่านมา เป้าหมายในฤดูกาลหน้า รวมทั้งการเข้าร่วมการแข่งขัน Honda LPGA Thailand ในปี 2018 ที่จะถึงนี้

Q: ผลงานในปี 2017 ของทั้งสองคนเป็นยังไงกันบ้าง ?

โปรโม : ปีที่ผ่านมาก็คิดว่า จริงๆ ปี 2017 ก็เป็นปีที่โม สนุกมากๆ เล่นกอล์ฟสนุกมาก แล้วก็เป็นที่เราเรียนรู้อะไรเยอะมากเกี่ยวกับกอล์ฟ แล้วก็ทำให้เราโตขึ้นด้วย

โปรเม : ก็จริงๆ เป็นปีที่รู้สึกชอบที่สุดค่ะ เพราะว่าก็ได้เรียนรู้อะไรเยอะเหมือนกัน ไม่ใช้เพราะว่าได้แชมป์ หรือไม่ใช่เพราะเป็นมือ 1 โลก แต่รู้สึกว่ามันเป็นกราฟชีวิตที่ให้เราเห็นว่ามันมีขึ้นมีลง เราขึ้นไปในจุดที่สูงประมาณหนึ่งล่ะ แล้วเราก็ลงมาเรียกว่า ต่ำแทบจะเรียกได้ว่าตีแย่ที่สุดในชีวิต เลยทำให้รู้สึกว่าได้เรียนรู้อะไรเยอะมากเลย เราได้สู้เพื่อจะเล่นให้กลับมาให้ดี เพื่อให้มีมั่นใจมากขึ้น แล้วเราก็สนุกกับมันตลอดเวลา

Q: ความรู้สึกเกี่ยวกับ การพัตต์สุดท้าย ในรายการสุดท้าย (ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิป) ที่ได้แชมป์ ?

โปรเม : จริงๆ ก็รู้สึกภูมิใจ ไม่เพราะว่าได้แชมป์ แต่ว่าภูมิใจเพราะว่า เราก้าวข้ามผ่านอะไรมาเยอะ เราสู้เพื่อที่จะได้มันมาจริงๆ ไม่ได้สู้เพื่อจะได้แชมป์ แต่เพื่อก้าวข้ามผ่านความกลัวตัวเอง จากการที่กลัวแม้กระทั่งการตีลูก แต่ตอนนี้ คือ ไม่แล้ว ดีขึ้นแล้ว เริ่มหายกลัวแล้ว มั่นใจมากขึ้น วันสุดท้ายที่ออกไปเล่นก็รู้สึกดีใจ ทำทุกอย่างได้ไม่ใช่ทุกอย่างตามที่เราหวัง แต่เป็นการทำทุกอย่างตามที่เราอยากที่จะทำหมดเลย ซึ่ง out come การได้แชมป์ มันก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราอยากให้มันเป็น แต่เป็นสิ่งที่เรา Control ไม่ได้ เราก็เลยเน้นไปในสิ่งที่เรา Control ได้ คือ ออกไปวันนี้เราจะทำอะไร แล้วรู้สึกว่า เม สามารถทุกอย่างได้หมดเลย แล้วก็จบมารู้สึกว่าพัตต์นั้น ต่อให้ไม่ลง เราไม่ได้แชมป์ ก็ไม่เป็นไร ก็ดีใจมาก ซึ่งก็เป็นความเชื่อมั่นว่าเวลาที่เราไม่อยู่กับ out come มันทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

Q : แล้วอย่างช่วงที่ผลงานไม่ดี (ร่วงลงไป) มีอะไรเป็นแรงผลักดันหรือกำลังใจในการใช้ชีวิต

โปรเม : จริงๆ ครอบครัวค่ะ รู้สึกว่าเม โชคดีแหละที่มีพี่ มีแม่ มีทุกๆคน ที่อยู่เคียงข้างเม และคนไทยทุกๆ คน ที่เชื่อในตัวเมตลอด ทุกๆครั้งที่เล่นไม่ดี จบที่สุดท้ายหลายๆ แมทซ์ติดกัน ทุกๆ คนก็บอกสู้ๆ นะ เชื่อว่าเมจะกลับมาได้ ก็เป็นกำลังใจที่สำคัญมาก

Q: มาที่โปรโมบ้าง มีโอกาสในหลายๆทัวร์นาเมนท์ เรายังสู้อยู่มั้ย แล้วคิดว่าอะไรคือจุดอ่อน-จุดแข็งของเรา

โปรโม : ถามว่ายังสู้อยู่มั้ย มันก็ยังมีเป้าหมายให้เราได้ทำอยู่ทุกวัน โมก็ยังสนุกกับ enjoy กับสิ่งที่โมทำอยู่ เวลาโมออกไป โมยังอยากที่จะทำมันอยู่ทุกวัน โมตื่นขึ้นมาทุกวันก็ยังอยากที่จะออกไปซ้อม ปรับนู้นปรับนี่ ซึ่งถามว่ายังมีพลังที่ยังมีไฟอยู่มั้ย ก็ยังมีไฟที่จะทำตรงนี้อยู่ ส่วนอะไรที่เป็นจุดอ่อนหรอค่ะ โมมองว่ามันไม่ได้เป็นจุดอ่อน โมมองว่ามันเป็นแรงผลักดันให้เรามากกว่า แล้วโมว่ามันไม่มีจุดอ่อนจุดแข็ง โมมองว่ามันเป็นอะไรที่เราต้องทำให้มันดีขึ้นไปเรื่อยๆมากกว่า

Q: นับจากวันนี้ไปเรามีระยะเวลาในการฝึกซ้อม สำหรับฤดูกาลหน้าของ LPGA มีการวางแผนอย่างไรบ้าง ?

โปรเม : ของเมจริงๆ กลับมาก็พักค่ะ เดือนหน้าก็แทบจะมีงานแทบทั้งเดือน น่าจะบินกลับไปอเมริกา ในช่วง week แรกของเดือน มกราคม แล้วก็แข่งเหมือนเดิม ในรายการแรกที่บาฮามาส ส่วนแผน จริงๆ ตอนนี้ ก็ feel ว่าอยากเริ่มตีไดร์ฟเวอร์ค่ะ จริงๆปีนี้ก็เวิร์ค แต่ได้ใช้แค่บางแมทซ์ ปีหน้าก็จะพยายามเอาออกมาใช้มากขึ้น

โปรโม : ของโมก็เหมือนกันค่ะ กลับมาครั้งนี้ก็ พักก่อน แล้วก็มีงานอะไรหลายๆ อย่างที่จะต้องทำ และหลังจากนั้นคงต้องเตรียมตัวก่อนจะกลับไปที่อเมริกา แล้วก็จะต้องเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันแมทซ์แรก อาจจะเป็นแมทซ์วอร์มอัพ และสำหรับปีหน้า จริงๆก็ไม่ได้มีอะไรที่อยากจะต้องปรับ แต่น่าจะเป็นเรื่องโดยรวมที่จะทำให้ สอดคล้องกันมากขึ้น แล้วก็อาจจะเหมือนกับจริงๆแล้วก็อยากจะ improve ทุกอย่างในเกมค่ะ ไม่ได้มีอะไรเจาะจงว่าจะต้องเป็นพาร์ทไหนของเกม

Q: เรื่องของการซ้อม – ฟอร์มในปีนี้

โปรเม : ไม่เคยคิดเลยว่าซ้อมดีหรือไม่ดี เราก็ไม่ได้มั่นใจว่าตัวเองจะตีดีเพราะฟอร์มดี แต่ว่ามั่นใจในความคิดตัวเองมากขึ้น ว่าเรารู้แล้วว่าทุกวันเราออกไปทำอะไร ก็รู้สึกว่าแบบ คำว่าฟอร์มดี ไม่ดี มันมีขึ้นและลง อยู่ตลอดเวลา แล้วเมก็รู้สึกว่าบางครั้ง เราคิดว่าดี แต่คนอื่นมองว่ามันไม่ดีด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่ได้ยึดติดกับฟอร์มว่าดี หรือไม่ดี แต่รู้สึกว่ามันคือความคิดของตัวเอง ตีดีไม่ดีไม่เป็นอะไร แต่เป็นความคิดผิด คำว่าความคิดผิดไม่ใช่ที่คิดผิดแต่เป็นความคิดลบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด เมก็ keep attiude ให้มันดีมากกว่า เป็นสิ่งที่เม สามารถ Control ได้และนั่นคือสิ่งที่เมต้องทำ

Q: อาการบาดเจ็บของโปรเมเป็นยังไงบ้าง ?

โปรเม : จริงๆก็เพราะอาจจะเพิ่งผ่านการผ่าตัดมามันก็ยังจะยังคงไม่ 100% ค่ะ แต่ตอนนี้ก็พยายาม work out ให้ไหล่แข็งแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

Q: โมมีอะไรเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บบ้างมั้ย ช่วงนี้ ?

โปรโม : ช่วงก่อนเอเชียนสวิง โมมีข้อเท้าพลิก แล้วก็หยุดไป 2 อาทิตย์ แล้วก็เพิ่งกลับมาเล่นเมื่อตอนแมทซ์ที่มาเลเซีย มันก็ดีขึ้นเยอะมากๆ แต่ว่าก็ยังไม่ 100% มันต้องใช้เวลาในการพักฟื้นพอสมควรค่ะ ที่จะทำให้กลับมาดี

Q: เรื่องของการเปลี่ยนแปลง จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในปีหน้า

โปรเม : ถ้าถามว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรในปีหน้า ก็น่าจะเป็นเรื่องการใช้ไดร์ฟเวอร์ กับเรื่องเมรู้สึกอยากเฮลตี้มากขึ้น ไม่อยากตีไปกลางซีซั่น แล้วก็เจ็บ อย่างช่วงนี้ก็จะทำเรื่องไหล่เยอะมากเลย เทรนเนอร์ก็จะให้อะไรที่จะต้องทำมา แล้วก็จะต้องทำแทบทุกวันเลย ปีหน้าเมก็อยาก work on ได้อย่างเต็มที่โดยที่ไม่ต้องมารักษาเรื่องไหล่ด้วย

โปรโม : ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษค่ะ ก็ยัง work on เหมือนเดิมแต่ว่าอยากจะให้มีความสอดคล้องกันมากขึ้น แล้วก็พยายาม inprove ทุกอย่างเหมือนเดิมค่ะ

Q: กลับมาไทยมีอะไรที่อยากทำ หรืออะไรที่อยากทำแล้วยังไม่ได้ทำบ้าง ?

โปรเม : แพลนว่าอยากไปเที่ยวทะเลที่ภาคใต้ ก็ยังไม่ได้ไป แต่ว่าแพลนไว้อยู่ ช่วงปลายปีน่าจะได้ไปค่ะ

Q: มาถึงแมทซ์ Honda LPGA Thailand 2018 บ้าง วางแผนกันอย่างไร

โปรโม : ก็เหมือนเดิมค่ะ เวลาเล่นในบ้านก็คงตื่นเต้น แต่ก็คงสนุกมากๆ ซึ่งเป็นการเล่นในประเทศไทยแค่ปีละ 1 ครั้ง ซึ่งเวลากลับมาทุกครั้งก็มีความสุขนะค่ะ ที่ได้กลับมาเล่นที่ประเทศไทย ส่วนเรื่องของการเตรียมตัว โมก็คงไม่มีอะไรต่างจากเดิม แล้วก็เตรียมความพร้อม สภาพร่างกายของตัวเองอะไรอย่างนี้ค่ะ เวลามาซ้อมก็อาจจะดูว่า จะมีอะไรที่เปลี่ยนไป แต่สนามก็ยังคงเป็นสนามเดิม ก็รู้จักสนามอยู่แล้ว

โปรเม : จริงๆ ก็เป็นแมทซ์ที่ชอบที่สุดนะค่ะ เป็นแมทซ์ที่รักที่สุดแล้ว รู้สึกผูกพันเหมือนโตมากับแมทซ์นี้ ทุกครั้งที่เล่นก็ตื่นเต้นมาก เพราะว่าจะมีแฟนๆคนไทยมากันเยอะ ส่วนเรื่องความคาดหวัง ก็คงจะไม่ได้ตั้งความคาดหวังว่าจะต้องติดท๊อป 5 ท๊อป 10 มันจะทำให้เราเล่นดีกว่า เมรู้สึกอย่างนั้น เมจะตั้งเป้าหมายแต่ล่ะวัน ยิ่งทุกวันนี้เล่นมาแล้ว รู้สึกว่าสิ่งที่เป็นเป้าหมายของเมจริงๆ คือการที่บอกกับตัวเองว่าวันนี้จะออกไปทำอะไร แล้วกลับมาเราเชื่อว่าเราจะภูมิใจตัวเองก่อนนอน แค่นั้นเอง และจะเป็นเป้าหมายของปีหน้าในทุกๆ แมทซ์ด้วย

Q: ยังกังวลเกี่ยวกับสนามใน Honda LPGA 2018 อีกมั้ย

โปรเม : คือจริงๆ Honda LPGA Thailand เป็นแมทซ์ที่ ทุกหลุมน่าจะเป็นหมด ไม่ใช่แค่หลุม 18 ที่เมออก 8 ออก 9 และมันเสียคะแนนได้ มันเป็นอะไรที่ท้าทายทุกหลุม หลุม 9 ก็ยากแล้ว หลุม 18 ก็ยาก มีอะไรในใจกลัวมั้ย ก็ไม่มีนะคะ ตอนนี้ก็รู้สึกกว่าผ่านอะไรมาเยอะแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด (หัวเราะ)

Q: มาที่เรื่องทั่วๆไปบ้าง ถ้าในระหว่างการแข่งขัน Honda LPGA Thailand 2018 ถ้ามีโอกาสพาเพื่อนๆ นักกอล์ฟต่างชาติไปเที่ยว อยากจะชวนไปที่ไหน

โปรเม : จริงๆ เพื่อนหนู นักกอล์ฟ LPGA ทุกคนชอบมาเมืองไทย ชอบมากจริงๆ แล้วเป็นแมทซ์ที่เค้ารอคอยกันที่จะมาประเทศไทย จริงๆ แล้วนักกอล์ฟทุกคนชอบนวดมาก และจริงๆแล้วหลายคนชอบอากาศร้อน ชอบไปเดินชิลกันแถวๆ ทะเล แต่ทุกคนจริงๆ ไม่ว่าจะแคดดี้ หรือนักกอล์ฟ ก็ชอบนวดไทยมากๆ

Q: อยากฝากอะไรแฟนที่มารอชมผลงานใน Honda LPGA Thailand 2018

โปรเม : Honda LPGA Thailand เป็นแมทซ์ที่แบบเรารู้สึกว่า ไม่ใช่แค่มาเชียร์เรานะ แต่อยากให้ทุกคนมาดู เราเชื่อและมั่นใจว่า จะได้ประสบการณ์ที่ดีกลับไปแน่นอนค่ะ ไม่ได้มีแค่นักกอล์ฟไทยแต่มีนักกอล์ฟระดับโลกมามากมาย โดยเฉพาะเด็ก และเยาวชนที่เห็น จะได้เห็นได้เจอไอดอลนักกอล์ฟ ได้ประสบการณ์ที่ดีแน่นอนค่ะ

โปรโม : จริงๆ อย่างที่บอกค่ะ ไม่จำเป็นต้องมาดูเราค่ะ มาเป็นส่วนร่วมของทัวร์นาเมนท์ ซึ่งทัวร์นาเมนท์นี้ ก็มีมากว่า 10 ปีแล้ว ก็เหมือนพอเวลาเราอยู่ประเทศไทย เป็นซิกเนเจอร์ของคนไทย ทุกคนอยากจะมาแล้วก็เป็นทัวร์นาเมนท์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทุกคนก็จะพูดถึงกันเยอะมาก อยากให้มาค่ะ เพราะว่า ทุกปีมันสนุกมากจริงๆ ก็อยากให้มาให้มีฟิลลิ่งตรงนั้น

ขอบคุณภาพประกอบบทสัมภาษณ์ : LPGA



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่