Connect with us

Article

“โปรสาวไทย” บนสังเวียน Honda LPGA Thailand กับถ้วยที่ยังไม่เคยตกอยู่ในบ้าน !

Published

on

golfdigg_ariya_hondalpgathailand_01

ภาพหนึ่งในการแข่งขัน Honda LPGA Thailand ที่น่าจะเป็นภาพที่ยังติดตาของแฟนๆ กอล์ฟชาวไทย และเป็นอีกหนึ่งภาพประวัติศาสตร์ของนักกอล์ฟชาวไทย ที่ยังไม่อาจลืมเลือน นั่นคือ ภาพของ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ที่ร่ำไห้ซบไหล่ “โปรโม” โมรียา พี่สาวหลังเล่นหลุมสุดท้าย ใน Honda LPGA Thailand 2013

ถ้าในวันนั้น “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล สามารถพัตต์ลงหลุม ถ้าวันนั้น “โปรเม” ไม่พลาดออกทริปเปิ้ลโบกี้ ในวันนั้นจะมีชื่อของโปรไทยวัย 17 ปีที่ลงเล่นในฐานะนักกอล์ฟรับเชิญ สร้างประวัติศาสตร์ของการแข่งขัน Honda LPGA Thailand

ภาพเหตุการณ์ในวันนี้ ในรอบสุดท้ายของ การแข่งขัน Honda LPGA Thailand 2013 “โปรเม” เอรียา วัยเพียง 17 ปี ขึ้นนำในวันสุดท้าย หลังจากที่ผลัดกันขึ้นเป็นผู้นำ กับ ปาร์ค อินบี ก้านเหล็กชาวเกาหลีใต้ และโปรเม ก็สามารถขึ้นนำ ปาร์ค อินบี สองสโตรกขณะที่เล่นหลุมสุดท้าย ก่อนจะไปพลาดออกทริปเปิ้ลโบกี้ จบลงด้วยการพ่ายแพ้ อินบี ไปเพียงหนึ่งสโตรก


golfdigg_Ariya_hondalpgathailand_01

เหตุการณ์ในรอบที่ 4 ของการแข่งขัน Honda LPGA Thailand 2013

> โปรเม เก็บเบอร์ดี้ที่หลุม 1 และ 5 แต่มาพลาดเสีย 1 โบกี้ ที่หลุม 8

> ปาร์ค อินบี เล่นไป 11 หลุม 6 อันเดอร์ ทำให้คะแนนขึ้นนำ 1 สโตรค

> ในหลุม 12 พาร์ 3 “โปรเม”  ยิงโฮลอินวันแซงกลับขึ้นมาเป็นผู้นำอีกครั้ง
เก็บได้ 1 เบอร์ดี้ ที่หลุม 13 แต่มาพลาดเสียโบกี้ที่หลุม 14

> และเมื่อถึงหลุม 18 พาร์ 5 สาวไทยนำ ปาร์ค อินบี ที่เล่นจบไปแล้ว 2 สโตรค แต่ช็อต 2 เมตีตกไปในบังเกอร์ลูกเข้าไปซุกอยู่ในทราย ทำให้ยอมเสียดร็อปเอาลูกมาตีช็อตที่ 4 แต่ก็ยิงออกไปไกล  ขณะที่ในช็อตที่ 5 เมพัตต์สั้นเกินไป และในช็อตที่ 6 ก็พัตต์ยาวเลยหลุมออกไป ต้องมาเล่นต่อในช็อตที่ 7 ซึ่งเมพัตต์ระยะ 2 ฟุตลูกสะบัดปากหลุมหลุดออกไปนิดเดียว ต้องซ้ำในช็อตที่ 8 ซึ่งเป็นทริปเปิ้ลโบกี้ ทำให้รอบนี้ได้เพียงอีเว้นพาร์ สกอร์รวม 11 อันเดอร์พาร์ 277 (69-66-70-72) พลาดการคว้าแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะ ปาร์ค อินบี แชมป์รายการจากเกาหลีใต้ สกอร์รวม 12 อันเดอร์พาร์ 276 (67-71-71-67) ชนะไป

ย้อนรอย “โปรเม” จุดเริ่มต้นจาก “Honda LPGA Thailand”

ถ้าเอ่ยชื่อของ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ปัจจุบันคือหนึ่งในยอดโปรหญิงของโลกที่มีผลงานร้อนแรง เป็นที่จับตาของแฟนกอล์ฟจากทั่วโลก แต่ใครเลยจะรู้ว่า เส้นทางในของกีฬากอล์ฟ หนึ่งในนั้น คือ การเป็นนักกอล์ฟเยาวชน ที่เข้าร่วมการแข่งขัน รายการ Honda LPGA Thailand 2007 (2550) ในขณะที่มีอายุแค่ 11 ปี ชื่อของ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ก็เริ่มเป็นที่รู้จัก และยังเป็นนักกอล์ฟที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงแข่งขันในรายการแอลพีจีเอทัวร์ ซึ่งในปีนั้น โปรเม จบการแข่งขันที่อันดับ 51

และหลังจากนั้นในปี 2011 (2554) “โปรเม” ก็สร้างผลงานอย่าน่าพอใจกว่าครั้งแรก ด้วยการจบที่อันดับ 8 ร่วม เป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่จบลงใน 10 อันดับแรก และในปีนั้น ยังไปสร้างผลงานดีในระดับเยาวชนคว้ารางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมหญิงแห่งปีของสมาคมกอล์ฟเยาวชนสหรัฐอเมริกา (เอเจจีเอ)

ต่อมาในปี 2012 (2555) เป็นอีกปีหนึ่ง ที่ได้มาเข้าร่วมในการแข่งขัน Honda LPGA Thailand เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ครั้งนี้ “โปรเม” ทำผลงานได้ดีจบลงที่อันดับ 12 ร่วม ก่อน ตัดสินใจเทิร์นโปรในปลายปี และในปี 2013 ของการแข่งขัน ยังสร้างความฮือฮาและกระแสนักกอล์ฟหญิงชาวไทยอีกครั้งหนึ่ง “โปรเม” ขึ้นนำในวันสุดท้าย หลังจากผลัดกันนำกับ ปาร์ค อินบี และสามารถขึ้นนำ สองสโตรกในหลุมสุดท้าย ก่อนจะพลาดออกทริปเปิ้ลโบกี้ แพ้โปรชาวเกาหลีไปหนึ่งสโตรก ทำให้คว้าที่ 2 ของการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

หลังจากนั้น “โปรเม” ก็ถูกจับตาว่ามีโอกาสจะคว้าแชมป์ในแอลพีจีเอทัวร์มากท่ีสุด แต่เธอพลาดโอกาสที่จะได้ลงแข่งขันเนื่องจากล้มระหว่างฝึกซ้อมทำให้หัวไหล่เคลื่อนต้องผ่าตัดรักษาตัวและหยุดพักยาวเกือบครึ่งปีก่อนกลับมาเล่นกอล์ฟได้ในปลายปี 2013 แต่ยังไม่ได้แข่งขัน และร่วมลงแข่งขันใน Honda LPGA Thailand 2014 จบลงที่ 51 ร่วมเท่ากับสถิติที่เล่นครั้งแรกของเธอเมื่อปี 2007

ต่อมาในปี 2015 “โปรเม” ก็กลับมาผลงานที่ยอดเยี่ยมจากการลงแข่งขัน 3 รายการแรก คว้าอันดับ 2 ร่วมที่บาฮามัส  และอันดับ 3 ที่ออสเตรเลีย ก่อนจะได้กลับมาเล่นใน Honda LPGA Thailand

อีกครั้งกลายเป็นหนึ่งในตัวเต็งมีโอกาสลุ้นแชมป์ และคราวนี้จบลงอันดับ 13 ร่วม แต่ยังเป็นนักกอล์ฟไทยที่ทำผลงานดีที่สุดเช่นเคย

แต่หลังจากนั้นเส้นทางด้านกอล์ฟของ “โปรเม” เหมือนจะพบปัญหาไม่ผ่านตัดตัว 10  รายการติดต่อกันในปี 2015 และประเดิมรายการแรกปี 2016 ไม่ผ่านตัดตัวที่บาฮามัส แล้วกลับมาเล่นรายการ Honda LPGA Thailand จบลงอันดับ 48 ร่วม ก่อนจะไปคว้าอันดับ 4 ร่วมเอชบีซี วีเมนส์ แชมเปี้ยนส์ และได้ลุ้นแชมป์รายการแรกในอาชีพของตัวเองกับรายการเมเจอร์อย่าง เอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น โดยขึ้นไปนำระหว่างเล่นรอบสุดท้ายก่อนจะพลาด ไม่ได้ไปเพลย์ออฟ และจบที่อันดับ 4

หลังจากนั้น “โปรเม” ก็คืนฟอร์มของตัวเอง ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าแชมป์ในรายการต่างๆ ถึง 5 รายการในปีนั้น และ ในการแข่งขันกอล์ฟ Honda LPGA Thailand 2017 เมื่อปีที่ผ่านมา “โปรเม” ยังคงสร้างผลงานในการแข่งขันด้วยการจบการแข่งขันที่อันดับที่ 8 ของการแข่งขัน

การแข่งขัน Honda LPGA Thiland 2018 ในปีนี้ จะเป็นการลงแข่งขันครั้งที่ 9 ของเธอ ในฐานะหนึ่งในฮีโร่ของนักกอล์ฟไทยและเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟฝีมือดีของโลก ในปีนี้จึงมีโอกาสสูงมากที่ “โปรเม” จะสามารถลุ้นแชมป์กลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าถ้วย Honda LPGA Thailand

นอกเหนือจาก “โปรเม” แล้วในการแข่งขัน Honda LPGA Thailand ยังมีนักกอล์ฟสาวไทยที่เข้ามาร่วมเสริมทัพนักกีฬาไทย อย่าง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล, “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ, “โปรออม”  สุภมาส แสงจันทร์ , “โปรอ๊าย” ศรัณย์พร ลางคุลเกษตริน และ “โปรกิฟท์” เบญญาภา นิภัทร์โสภณ

“ร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ ก้านเหล็กสาวไทย คว้าถ้วยรางวัล กับถ้วยการแข่งขันในประเทศไทย ที่โปรไทยยังไม่เคยได้ครอบครอง มาร่วมลุ้นร่วมเชียร์ ในการแข่งขันให้อยู่กับนักกอล์ฟชาวไทย”



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่