Connect with us

Article

เปิดที่มา 5 รางวัลกอล์ฟสตรี ทำไมต้องใช้ชื่อสวิงสาวในตำนาน

ในการแข่งขัน นอกจากผู้ชนะจะได้รับเงินเป็นรางวัลแล้ว บ่อยครั้งเราจะเห็นว่ามีการมอบถ้วยรางวัล เหรียญ หรือประกาศนียบัตร ฯลฯ ร่วมด้วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะและเกียรติยศ ซึ่งมีค่ามากกว่าเงินตราใดๆ เพราะมันคือผลพลอยได้ที่มาจากความพยายาม มานะ บากบั่น กระทั่งประสบความสำเร็จ

Published

on

เนื่องในวันที่ 8 มีนาคม เป็นวันสตรีสากล หรือที่อดีตคือวันแห่งการประท้วงและรณรงค์ถึงความไม่เท่าเทียมของผู้หญิง กระทั่งในปี 1975 สหประชาชาติได้เล็งเห็นความสำคัญของวันดังกล่าว และประกาศให้เป็นวันสตรีสากลอย่างเป็นทางการ ภายใต้การจัดงานที่มีจุดประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองถึงการมีส่วนรวมของบรรดาสตรีมีในภาคสังคม การเมืองและเศรษฐศาสตร์ โดยวันสตรีสากลในปีนี้จัดขึ้นภายในธีม #EachforEqual แต่ละคนเท่ากัน

สำหรับวงการกอล์ฟสตรีเอง ก็มีเรื่องน่าภาคภูมิใจอยู่มากมายที่ไม่ได้น้อยหน้าฝ่ายชายเลยสักนิด ทั้งสถิติแชมป์ที่มากที่สุดในวงการกอล์ฟถึง 88 รายการ โดย เคธี่ วิตเวิร์ธ (ฟากพีจีเอเองทำไปได้สูงสุด 82 รายการ จากแซม สนีด และไทเกอร์ วูดส์) หรือการพลิกโฉมอุตสาหกรรมกอล์ฟสตรีโดย พัค เซรี ฯลฯ ที่นอกจากชื่อของพวกเธอเหล่านี้จะถูกจารึกลงในฮอล ออฟเฟรมแล้ว บางครั้งก็ถูกนำไปตั้งชื่อรางวัล เพื่อเป็นเกียรติให้กับโปรสาวผู้สร้างชื่อแก่วงการกอล์ฟอีกด้วย

Vare Trophy

เกล็นนา คอลเล็ตต์-แวร์ นักกอล์ฟหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุค 1920 (ก่อนแอลพีจีเอจะก่อตั้ง) จากสถิติในตอนนั้นเธอสามารถทำสกอร์เฉลี่ยได้ต่ำกว่านักกอล์ฟคนอื่นถึง 10 สโตรก และมีระยะการไดร์ฟได้ไกลถึง 307 หลาเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องยากในสมัยนั้นที่จะมีนักกอล์ฟหญิงชาวอเมริกันทำได้แบบเธอ โดยตลอดชีวิตการเป็นนักกอล์ฟของเธอ ล้วนคว้าแชมป์ในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นทั้งสิ้น 26 รายการ

แม้ว่าเธอจะไม่ได้ตัดสินใจเป็นนักกอล์ฟอาชีพ แต่ความสามารถและผลงานของเธอ ทำให้ชื่อของราชินีกอล์ฟแห่งอเมริกาถูกนำไปใช้เป็นชื่อรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในที่สุด

สำหรับรางวัล แวร์ โทรฟี่ จะมอบให้กับนักกอล์ฟหญิงที่ทำสกอร์เฉลี่ยดีที่สุดในปีนั้น ซึ่งในปี 2018 “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล จากไทย ก็สามารถคว้ารางวัลนี้มาครองได้อีกด้วย

LOUIS SUGGS Rookie of The Year

เดิมทีรางวัลรุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ นั้นเป็นรางวัลที่มีมาตั้งแต่ปี 1962 โดยจะมอบให้กับนักกอล์ฟหน้าใหม่ที่ทำผลงานดีที่สุดในปีนั้น ภายหลังในปี 2000 แอลพีจีเอได้ให้เกียรติ หลุยส์ ซักก์ส หนึ่งในผู้บุกเบิกแอลพีจีเอและนักกอล์ฟสาวคนแรกที่ได้เข้าไปอยู่ในฮอล ออฟ เฟรม ด้วยการนำชื่อของเธอมาตั้งเป็นรางวัลนี้ ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตลงในปี 2015 ด้วยวัย 91 ปี

หลุยส์ ซักก์ส เริ่มต้นคว้าแชมป์แรกตั้งแต่ตอนอายุ 16 ปี ในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่น ตลอด 8 ปี เธอคว้าแชมป์ในการแข่งขันระดับอเมเจอร์ได้สูงถึง 11 รายการ ก่อนตัดสินใจเทิร์นโปรในปี 1948 และเก็บแชมป์ในอาชีพอีก 61 รายการ ซึ่งครั้งหนึ่งเธอได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้ประจักษ์แล้วว่านักกอล์ฟหญิงนั้นสามารถลงแข่งขันกับผู้ชายได้ โดยในรายการแข่งขันแบบผสมศึก Royal Poinciana Invitational เธอได้เอาชนะโปรกอล์ฟทั้งชายและหญิง รวมถึง แซม สนีด ที่จบในอันดับสามและตามหลังเธออยู่สองสโตรกไปอย่างสวยงาม

โดยรางวัลนี้ “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล ก็ได้ไปครองในปี 2013

Patty Berg Award

แพตตี้ เบิร์ก อีก 1 ใน 13 ผู้ก่อตั้งองค์กรกอล์ฟสตรีแอลพีจีเอ เป็นคนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานสมาคม กวาดรางวัลระดับเมเจอร์สูงสุดในบรรดานักกอล์ฟหญิงถึง 15 รายการ นอกจากผลงานในสนามที่ยอดเยี่ยมแล้ว แพตตี้ เบิร์ก ยังสร้างคุณประโยชน์มากมายให้กับวงการกอล์ฟ

และในปี 1978 เพื่อเป็นเกียรติให้กับ แพตตี้ เบิร์ก สตรีที่เป็นแบบอย่างที่ดีของวงการกอล์ฟ แอลพีจีเอจึงจัดตั้งรางวัล แพตตี้ เบิร์ก อวอร์ด ขึ้นมาเพื่อมอบให้กับบุคคลที่อุทิศตนให้กับวงการกอล์ฟ

ANNIKA Major Award

ในปี 2014 แอลพีจีเอต้องการยกระดับกอล์ฟสตรี จึงคิดว่าสมควรมีรางวัลสำหรับนักกอล์ฟหญิงที่ทำผลงานในรายการระดับเมเจอร์ดีที่สุดตลอดฤดูกาล และเพื่อเป็นเกียรติแก่ตำนานแกรนด์สแลม ผู้คว้าแชมป์เมเจอร์ 10 รายการอย่าง แอนนิก้า โซเรนสตัม ทำให้ชื่อของเธอถูกจารึกในรางวัลนี้ไปโดยปริยาย

สำหรับรางวัลแอนนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด เป็นรางวัลที่จะมอบให้กับนักกอล์ฟหญิงที่ทำผลงานในรายการเมเจอร์ได้ดีที่สุดในฤดูกาลนั้น ซึ่งจะต้องชนะอย่างน้อยหนึ่งรายการจากห้ารายการเมเจอร์ โดยจะคิดคะแนนเช่นเดียวกับรางวัลผู้เล่นแห่งปี (Player of the Year)

Mickey Wright Medal

การกวาดรางวัล Vare Trophy 5 ปีซ้อน และสถิติแชมป์ 82 รายการ ช่างเทียบไม่ได้กับเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงการสวิงลูกอันน่าทึ่งของเธอ ที่โปรกอล์ฟชื่อดังมากมายต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเรื่องยากที่ใครจะทำได้ และเป็นสวิงที่ดีที่สุดที่เคยเห็นมา

ล่าสุด (1 มี.ค.63) ยูเอสจีเอหรือสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ให้เกียรติแด่ มิคกีย์ ไรท์ ยอดโปรกอล์ฟหญิงระดับตำนานแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น 4 สมัย ด้วยการตั้งชื่อเหรียญรางวัล Mickey Wright Medal ให้กับแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น เมเจอร์เก่าแก่ที่สุดของกอล์ฟหญิง พร้อมออกแบบภาพลอยนูนในเหรียญรางวัลเป็นวงสวิงของเธอ ตำนานสวิงสตรีผู้ล่วงลับไปเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาในวัย 85 ปี

ไมค์ เดวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารยูเอสจีเอเผยว่า“มิคกีย์ ไรท์ มีความหมายสำคัญสำหรับแชมป์ยูเอส วีเมนส์ ทั้งใน และนอกสนามดังนั้นการใช้ชื่อของมิคกีย์มีความหมายกับผู้เข้าแข่งขันยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น และแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่นด้วยการแสดงถึงความแข็งแกร่งในด้านจิตใจ และการจัดการกับตัวเองในการแข่งขันเราจึงให้เกียรติแด่เธอด้วยการนำเอาชื่อเธอเป็นชื่อรางวัล”

มิคกีย์ ไรท์ กลายเป็นนักกอล์ฟคนที่ 2 ร่วมกับแจ็ค นิคลอส ที่ได้รับเกียรติใช้ชื่อเป็นเหรียญรางวัลของสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐอเมริกา โดยที่เหรียญรางวัลแจ็คนิคลอสนี้มอบให้กับแชมป์ยูเอส โอเพ่น

ที่มา
LPGA
https://www.nytimes.com/1989/02/06/obituaries/glenna-collett-vare-85-golfer.html



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่