Connect with us

Article

เด็ก…กับการเรียนกอล์ฟ  เคล็ดไม่ลับ…ที่พ่อ-แม่ต้องรู้ก่อนให้ลูกน้อยเรียนกอล์ฟ

Published

on

golfdigg_golfdiggtoday_golf_learning_for_child_05

ในปัจจุบัน พ่อแม่จำนวนไม่น้อยนิยมพาเด็กๆ มาเรียนกอล์ฟ โดยไม่ทราบเลยว่าแท้จริงแล้ว เด็กๆ เหล่านั้นสนใจหรืออยากที่จะเล่นกอล์ฟจริงๆ หรือไม่ แล้วอายุเท่าไหร่ที่เหมาะสมในการที่จะให้น้องๆ หนูๆ มาเรียนกอล์ฟอย่างจริงจัง  #golfdiggTODAY มีโอกาสได้สอบถามกับ โปรเต้เบญจพล อุบลบาน ที่คลุกคลีกับการสอนกอล์ฟมายาวนานกว่า 20 ปีถึงเรื่องดังกล่าวและคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองที่ต้องการส่งเสริมให้เด็กๆ ได้เล่นกีฬากอล์ฟอย่างถูกต้อง

นักกีฬากอล์ฟชื่อดังไม่ว่าจะไทยหรือต่างประเทศล้วนเริ่มเล่นกอล์ฟกันตั้งแต่ยังเยาว์วัยและใช้เวลาฝึกฝนอย่างยาวนานกว่าจะประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเป็นนักกอล์ฟอาชีพ และกลายมาเป็นต้นแบบให้กับเด็กๆ รุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่หันมาเริ่มเล่นกอล์ฟ

golfdigg_golfdiggtoday_golf_learning_for_child_01

เราอาจจะเคยทราบมาว่า นักกีฬากอล์ฟชื่อดังไม่ว่าจะไทยหรือต่างประเทศล้วนเริ่มเล่นกอล์ฟกันตั้งแต่ยังเยาว์วัยและใช้เวลาฝึกฝนอย่างยาวนานกว่าจะประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเป็นนักกอล์ฟอาชีพ และกลายมาเป็นต้นแบบให้กับเด็กๆ รุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่หันมาเริ่มเล่นกอล์ฟกันอย่างมากมายอย่างปัจจุบันนี้ อย่างไรก็ดีก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้เหมือนกันหมด หรือประสบความสำเร็จได้เหมือนกับโปรเหล่านั้น หากผู้ปกครองเข้าใจและสามารถส่งเสริมได้อย่างถูกทางก็อาจจะช่วยให้เป้าหมายเหล่านั้นไปถึงได้ง่ายขึ้น

ช่วงอายุที่เหมาะสม

แล้วช่วงอายุเท่าไหร่ที่เรียกว่าเหมาะสมในการเริ่มเรียนนั้นโปรเต้เบญจพล อุบลบาน โปรกอล์ฟผู้คลุกคลีกับการสอนกอล์ฟมายาวนานกว่า 20 ปี ได้ฝากคำแนะกับ golfdigg today มาว่า

golfdigg_golfdiggtoday_golf_learning_for_child_02

หากแบ่งตามช่วงของอายุ อาจแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือช่วงอนุบาลไปจนถึงประถม 3 -4 (3-9 ปี)  และช่วงประถม 4 ไปจนถึงมัธยม 1-2 (9-13ปี) แต่หากจะให้เด็กเรียนกอล์ฟและให้ได้ผลที่ดีที่สุด โปรเต้แนะว่า น่าจะเป็นช่วงอายุ 8 ขวบขึ้นไป

ด้วยเหตุผลหลาย ด้าน ทั้งวุฒิภาวะทางอารมณ์ การสื่อสารกับผู้สอน รวมไปถึงความแข็งแรงด้านร่างกาย

ประมาณ 8-9 ขวบ เด็ก จะมีความเข้าใจในการเรียน รวมถึงมีความนิ่งกว่าเด็กที่อายุน้อยกว่าลงมา ดังนั้นการเรียนการสอนก็จะเป็นไปได้ง่ายและรวดเร็วกว่า 

แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของเด็กที่ต่างกันออกไปด้วย เพราะบางคนแข็งแรงมากกว่า บางคนมีความเข้าใจง่ายกว่า โปรเต้เล่า

แล้วถ้าผู้ปกครองอยากให้เด็ก เริ่มต้นเร็วว่านั้นได้หรือไม่ โปรเต้ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าเด็ก สามารถเรียนรู้เรื่องราวต่าง ได้จากสัญชาตญาณและพฤติกรรมการลอกเลียนแบบ

จะเห็นได้ว่าเมื่อเราให้เด็ก ๆ ได้หัดตีกอล์ฟในครั้งแรก เด็ก ๆ มักจะตีโดนและบางครั้งอาจจะตีได้ดีเลยโดยที่ยังไม่ต้องมีคำแนะนำใด ๆ ไม่ต้องคำนึงถึงวงสวิงหรือกลไกต่าง ๆ แต่จะนึกแค่ว่าอยากจะตีลูกกอล์ฟออกไปเท่านั้น

เริ่มต้นจากสัณชาตญาณ

แล้วถ้าผู้ปกครองอยากให้เด็กๆ เริ่มต้นเร็วว่านั้นได้หรือไม่ โปรเต้ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าเด็กๆ สามารถเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ได้จากสัญชาตญาณและพฤติกรรมการลอกเลียนแบบ จะเห็นได้ว่าเมื่อเราให้เด็กๆ ได้หัดตีกอล์ฟในครั้งแรก เด็กๆ มักจะตีโดนและบางครั้งอาจจะตีได้ดีเลยโดยที่ยังไม่ต้องมีคำแนะนำใดๆ ไม่ต้องคำนึงถึงวงสวิงหรือกลไกต่างๆ แต่ให้นึกแค่ว่าอยากจะตีลูกกอล์ฟออกไปเท่านั้น

golfdigg_golfdiggtoday_golf_learning_for_child_03

สำหรับผู้ครองที่เล่นกอล์ฟอยู่แล้ว เราอาจจะมีวิธีการที่จะดึงความสนใจของลูกให้อยากตีกอล์ฟด้วยเช่นพาไปสนามกอล์ฟหรือสนามไดร์ฟโดยที่ไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะตี แต่การเรียนรู้ของเด็กๆ ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากต้องการเลียนแบบ ดังนั้นหากตัวเขามีความสนใจจริงๆ ก็จะอยากจับไม้กอล์ฟและตีด้วยตัวเอง อย่างไรก็ดี หากผู้ปกครองมีการวางแผนในเรื่องนี้ให้ดีก็จะช่วยให้การเริ่มต้นของเด็กๆ ง่ายยิ่งขึ้น แต่ท้ายที่สุดแล้วผู้ปกครองต้องถามกับตัวเด็กด้วยว่าเขาชอบที่จะเล่นกอล์ฟจริงๆ หรือไม่ ไม่ควรเกิดจากการบังคับมา เพราะอาจจะเกิดการเลิกเล่นกลางคันได้ตลอดเวลา

ในส่วนของการสอนกอล์ฟนั้นโดยหลักการนั้นจะใช้หลักเดียวกัน แต่ในวัยที่ต่างกัน วิธีการอาจจะแตกต่างกันออกไปเพราะเด็กแต่ละวัยจะมีเรื่องของความสนใจหรือความนิ่งที่ไม่เหมือนกัน วิธีการบอกหรือแนะนำก็จะต้องปรับไปตามธรรมชาติของเด็กแต่ละคน

นอกจากคำแนะนำต่างๆ แล้ว โปรยังทิ้งท้ายถึงประโยชน์ของการตีกอล์ฟที่เด็กๆ จะได้รับนั่นก็คือร่างกายแข็งแรง ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการที่เราได้ออกกำลังกาย อีกประการหนึ่งคือเรื่องการห่างไกลจากกิจกรรมที่ไม่เป็นประโยชน์เช่นเกมส์เป็นต้น ประการสุดท้ายคือการมีน้ำใจเป็นนักกีฬา ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ เราต้องเรียนรู้ที่จะมีน้ำใจต่อกัน ส่วนเรื่องของสมาธิหรือด้านอื่นๆ ก็จะตามมา

สุดท้ายนี้ ประโยชน์ที่เด็ก จะได้รับจากกีฬากอล์ฟ นอกจากร่างกายที่แข็งแรง อีกประการหนึ่งคือห่างไกลจากกิจกรรมที่ไม่เป็นประโยชน์ ส่วนเรื่องของสมาธิหรือด้านอื่น ก็จะตามมาในที่สุด และประการสุดท้ายคือการมีน้ำใจนักกีฬาที่ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ สิ่งสำคัญคือการได้เรียนรู้ที่จะมีน้ำใจต่อกัน.

กีฬากอล์ฟหากเราเล่นด้วยความรักและสนใจจริงๆ โอกาสที่จะเล่นได้ดีหรือประสบความสำเร็จในด้านนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากผู้ปกครองต้องการให้เด็กๆ เริ่มเล่นกอล์ฟไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม ต้องมีความเข้าใจและอย่ากดดันจนมากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเบื่อกอล์ฟไปในที่สุดดังที่เคยเห็นมาแล้วในหลายๆ กรณี ดังนั้นเราควรให้การสนับสนุนและส่งเสริมมากกว่าการบังคับให้เล่น และท้ายที่สุดคุณต้องถามเด็กๆ ดูว่าเขารักกีฬานี้จริงๆ หรือไม่

Source :โปรเบญจพล อุบลบาน Fortune Golf School



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่