Connect with us

Article

มือใหม่…หัดตีกอล์ฟ ต้องเริ่มจากอะไรดี !!!???

Published

on

golfdigg_golfdiggtoday_content_cover_golf_beginner

หลายๆ คนที่กำลังสนใจจะเริ่มต้นเล่นกอล์ฟอาจจะมีคำถามเกิดขึ้นมาในหัวว่า 
“เราควรจะเริ่มหัดเล่นกอล์ฟ อย่างไรดี?”

เพราะแม้ว่าคุณอาจจะเคยชมการแข่งขันในโทรทัศน์  PGA Tour / LPGA Tour
หรือแม้แต่การเข้าไปดูในสนามจริงๆ มาบ้าง แต่ก็ยังไม่เคยจับไม้กอล์ฟเลยสักครั้ง…

แล้วแบบนี้มันควรจะเริ่มต้นจากตรงไหน? เราจะตีถูกลูกมั้ย?
ควรหัดตีกอล์ฟเอง จะเรียนกอล์ฟ หรือให้ใครแนะนำ?

วันนี้ golfdiggTODAY มีบทความมาแนะนำ สำหรับมือใหม่

golfdigg_golfdiggtoday_content_golf_beginner_03

สมัยที่ผมเริ่มหัดเล่นกอล์ฟใหม่ๆ ผมเริ่มจากการหาไม้กอล์ฟมา 1 อัน (สมัยนั้นมีเหล็ก7) และเรียนรู้จากการแนะนำของโปรหลายๆ ท่าน เนื่องจากผมทำงานในด้านกอล์ฟ จึงมีโอกาสได้คลุกคลีกับโปรสอนกอล์ฟหลายๆ ท่าน และเราก็นำความรู้ขั้นพื้นฐานเหล่านั้นมาทดสอบตีในสนามซ้อมหรือสนามไดร์ฟด้วยตัวเอง

และอาศัยการซ้อมมาเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าเรามีความชำนาญจึงหาโอกาสไปตีที่สนามจริงๆ หลังจากนั้นก็ตีกอล์ฟเรื่อยมา แต่ถ้าเกิดปัญหาเกี่ยวกับวงสวิงก็มักจะเข้าไปหาโปรเพื่อปรึกษาและปรับแก้ไขอยู่เรื่อยๆ ครับ ถามว่าวิธีการนี้ถูกต้องหรือไม่?

เพราะคิดว่านักกอล์ฟที่เริ่มใหม่หลายๆ คน มักจะใช้วิธีการเริ่มหัดเล่นกอล์ฟด้วยตัวเองหรือให้เพื่อนซึ่งเล่นเป็นแล้วสอนให้ ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร

แต่ถ้าคุณอยากจะเป็นนักกอล์ฟที่ดีและพัฒนาการเล่นของคุณให้เก่งขึ้น การเข้าคอร์สเรียนกับโปรน่าจะเป็นวิธีการที่ถูกต้องมากที่สุด เพราะคุณจะได้เรียนรู้เบสิคพื้นฐานที่ถูกต้อง ตั้งแต่การจับไม้ การสวิง ไปจนถึงการพัฒนาการเล่นให้เก่งขึ้นได้เรื่อยๆ เนื่องจากโปรหรือผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นจะให้คำแนะนำ แก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับคุณได้เป็นอย่างดี รวมทั้งมีวิธีการที่จะช่วยให้คุณพัฒนาการเล่นไปเป็นนักกอล์ฟมือซิงเกิลแฮนดิแคปได้

อย่างไรก็ดี ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างทำให้แต่ละคนอาจจะมีวิธีการเริ่มต้นเรียนรู้กีฬาชนิดนี้ได้ไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะแยกตามวิธีการได้เป็นการเริ่มเล่นด้วยตัวเอง และการเริ่มต้นกอล์ฟด้วยโปรสอนกอล์ฟ

เริ่มเล่นด้วยตัวเอง

ผู้เริ่มเล่น อาจจะเริ่มเล่นจากไม้ชุดเล็กๆ อาจหยิบยืม หรือซื้อไม้มือสองมาก็ได้ ปัจจุบันนี้โดยทั่วๆ ไม้กอล์ฟชุดหนึ่งจะประกอบด้วยหัวไม้ 3 อัน ,เหล็ก 6-7 อัน เวดจ์ 2-3 อัน และพัตต์เตอร์ 1 อัน ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ผลิตมาจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง ขนาด ความยาวและรูปทรงก็จะมีหลากหลายแบบ

golfdigg_golfdiggtoday_content_golf_beginner_04

ส่วนใหญ่ไม้กอล์ฟมาตรฐานจะเหมาะกับผู้เล่นทั่วไป มีทั้งของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก แต่ถ้าหากต้องการก้านสั้น หรือยาวขึ้น ก็อาจสั่งทำขึ้นได้ ซึ่งแบรนด์แต่ละแบรนด์จะมีการทำฟิตติ้งไม้กอล์ฟให้เหมาะสมกับนักกอล์ฟแต่ละคนด้วย ไม่ว่าจะเป็นนักกอล์ฟที่ตัวสูงหรือตัวเล็กก็สามารถทำได้

สิ่งสำคัญเบื้องต้น อีกประการก็คือในการเลือกน้ำหนักไม้จะต้องให้เหมาะกับกำลัง และความสามารถของเรา การเลือกไม้กอล์ฟที่เบาหรือหนักจนเกินไปจะส่งผลกับการตีของเราอย่างแน่นอน ส่วนไม้พัตต์เตอร์นั้นก็มีหลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนพัตต์เตอร์ที่ดีควรจะเหมาะมือ เล็งง่าย ไม่เกรงเวลาตี ควรลองพัตต์เตอร์หลายๆ แบบเพื่อหาอันที่ใช่สำหรับตัวเราเองมากที่สุด

เริ่มต้นเรียนกับโปรสอนกอล์ฟ

อย่างที่บอกครับว่าวิธีการนี้เป็นวิธีการที่ดีและถูกต้องที่สุด หากคุณต้องการตีกอล์ฟให้เป็นและพัฒนาฝีมือให้เก่งขึ้นได้อย่างรวดเร็ว การเริ่มต้นวิธีการนี้จำทำให้มีโอกาสที่จะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และสม่ำเสมอ สูงกว่านักกอล์ฟที่เริ่มหัดตีเองโดยยังไม่รู้เบสิคเริ่มต้นของกอล์ฟก่อน

golfdigg_golfdiggtoday_content_golf_beginner_01

เพราะขั้นตอนและลำดับการเรียนรู้ของเราจะเป็นไปอย่างถูกวิธี ตั้งแต่ การจับกริพและการวางตำแหน่งมือให้ถูกต้อง ระยะห่างของเท้า ตอนจรดลูกก่อนสวิงและ ตำแหน่งการวางลูกกอล์ฟ การขึ้นสวิงไปจนถึงการจบวงสวิง ซึ่งนอกจากจะถูกต้องแล้วยังมีความสวยงามของวงสวิงเพิ่มขึ้นมาด้วย

การที่เรามีคนคอยแนะนำจะทำให้เราเรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพราะเวลาเราตีกอล์ฟเราจะไม่เห็นตัวเอง แต่โปรสอนกอล์ฟจะมองเห็นและสามารถหาวิธีช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้เราได้นั่นเอง

ไม่ว่าเหตุผลที่คุณเลือกเล่นกอล์ฟจะเกิดจากต้องการเข้าสังคม ต้องการออกกำลังกายยามว่างหรืออยากจะเป็นนักกอล์ฟที่เก่งๆ การเรียนรู้กอล์ฟด้วยความถูกต้องและเริ่มต้นด้วยพื้นฐานที่ดี จะช่วยทำให้คุณรู้สึกว่ากีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่สนุก ท้าทายและไม่ได้ยากอย่างที่ใครๆ คิด และทำให้คุณเล่นกอล์ฟด้วยความสุขได้ไม่ยากเลยครับ…

golfdigg_golfdiggtoday_content_golf_beginner_02


เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่