Connect with us

COVID-19

ออกรอบอย่างไร…ให้ปลอดภัยจาก COVID-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ยังคงต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายๆ คนเริ่มป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 กันมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงสนามกอล์ฟในบ้านเราหลายสนาม ที่เริ่มมีมาตรการต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในสุขอนามัยของพนักงานและลูกค้า รวมถึงตัวนักกอล์ฟเองก็ต้องป้องกันตัวเองจาก โคโรนา

Published

on

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ยังคงต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายๆ คนเริ่มป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 กันมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงสนามกอล์ฟในบ้านเราหลายสนาม ที่เริ่มมีมาตรการต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในสุขอนามัยของพนักงานและลูกค้า รวมถึงตัวนักกอล์ฟเองก็ต้องป้องกันตัวเองจาก โคโรนา

ในช่วงระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการระบาดของ ไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่การแพร่ระบาดจากอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน – เมืองแทกูและพื้นที่โดยรอบในจังหวัดคยองชังเหนือ สาธารณรัฐเกาหลี ไม่เพียงแต่สถานการณ์ของทั้งสองที่นี้เท่านั้น แต่ ณ ปัจจุบัน ได้มีการแพร่กระจายไปนอกในกลุ่มประเทศต่างๆ จากผู้ที่เคยเดินทางไปในกลุ่มประเทศสุ่มเสี่ยง หรือล่าสุดในประเทศไทย ได้มีการประกาศ  ผู้ที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศ ซึ่งถูกประกาศให้เป็น “เขตติดต่อโรคติดต่ออันตราย” ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขจะต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น

สำหรับสถานการณ์ในส่วนของสนามกอล์ฟในไทยเอง ก็มีแผนที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) มีการวางมาตรการต่างๆ ทั้งในส่วนของพนักงานที่ให้บริการในสนามกอล์ฟ แคดดี้ และนักกอล์ฟที่มาใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการวัดไข้ ล้างมือให้สะอาด การทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ที่มักมีการสัมผัส เช่น ห้องล็อคเกอร์ ราวบันได ลูกบิดต่างๆ ทำความสะอาดรถกอล์ฟ การวางแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ ของนามกอล์ฟ ฯลฯ 

มาตรการต่างๆของสนามกอล์ฟ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายสถานที่เริ่มมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 กันมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงสนามกอล์ฟในบ้านเราหลายสนาม ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้ใช้บริการ และพนักงาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เริ่มมีมาตรการต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในสุขอนามัยของพนักงานและลูกค้าที่มาออกรอบ อาทิ

สนามบางกอก กอล์ฟ คลับ

สนามไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ คลับ

สนามกอล์ฟ กรุงกวี

สนามวอเตอร์ มิลล์ กอล์ฟ คลับ แอนด์ รีสอร์ท

สนามรอยัล ฮิลล์

สนามวินด์เซอร์ ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟคลับ

สนามเดอะรอยัล กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ

สนามซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ

สนามกอล์ฟลานนา

สนามกอล์ฟริเวอร์เดล

เคล็ดไม่ลับ…ป้องกันไวรัสโคโรนา ระหว่างการออกรอบ

  • สวมใส่หน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในสนามกอล์ฟ  เพื่อป้องกันทั้งฝุ่นควัน และมลพิษรวมไปถึงยังช่วยป้องกันเชื้อโรค
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสวัตถุ หากไม่จำเป็น โดยเฉพาะในบริเวณล็อกเกอร์อาบน้ำ หากสัมผัสต้องใช้แอลกอฮอล์เช็ดเพื่อฆ่าเชื้อก่อน
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า(ตาจมูกปาก) ล้างมือให้สะอาดเสมอด้วยน้ำสะอาดและสบู่เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที หากคุณต้องการสัมผัสใบหน้า หากคุณไม่มีสบู่ให้ใช้แอลกอฮอล์หรือซักมือแห้ง
  • หยิบจับอุปกรณ์กอล์ฟ ไม้กอล์ฟ จับพวงมาลัยรถกอล์ฟ อย่าลืมล้างมือให้สะอาด พยายามทำความสะอาดมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่ต้องสัมผัสสิ่งของต่างๆ
  • ทำความสะอาดอุปกรณ์กอล์ฟ ทุกครั้งหลังใช้งาน เช่น หมวก ถุงมือ ไม้กอล์ฟ ปลอกแขน
  • หลีกเลี่ยงในพื้นที่แออัด ที่มีคนอยู่มาก พยายามเข้าไปอยู่แหล่งชุมชนหนาแน่นเฉพาะเวลาจำเป็นเพื่อลดความเสี่ยง
  • ใช้ของส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกับคนอื่น ไม่ควรที่จะใช้ของร่วมกับคนอื่น แบ่งแยกของใช้อย่างชัดเจน เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื่อโรค อาทิเช่น ถุงมือ ผ้าเช็ดเหงื่อ ฯลฯ
  • หลีกเลี่ยงการจับมือหลังออกรอบครบ 18 หลุม เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของโรค
  • ให้แน่ใจว่าแคดดี้ของคุณสวมหน้ากากและใส่ใจกับมาตรการป้องกันโรค

การป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา19

สำหรับคนที่ มีไข้มากกว่า 37.5 องศา ไอ จาม มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หรือเพิ่งกลับจากพื้นที่เสี่ยง ถ้าหากมีอาการเหล่านี้ภายใน 14 วันหลังจากไปพื้นที่ระบาดที่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการควรรีบไปพอแพทย์ ถ้าหากว่าสงสัยว่าติดเชื้อ ให้สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ควรรีบไปพบแพทย์และแจ้งข้อมูล เช่น อาการป่วย วันที่เริ่มมีอาการป่วย วันเดินทางมาถึงประเทศไทย สถานที่พัก เป็นต้น

หลีกเลี่ยงการใช้มือ เพราะอาจเป็นตัวการในการแพร่เชื่อไวรัสโคโลนา 19 ยกตัวอย่างเช่น เวลาไอ จามใส่มือ เชื้อโรคจะติดมือ เมื่อสัมผัสกับสิ่งใด เช่น ปุ่มลิฟต์ ราวบันได้ ลูกบิดประตู เชื้อโรคจะเกาะสิ่งนั้น พอใครไปสัมผัสต่อก็จะติดเชื้อโรคได้, ควรใช้ทิชชูปิดปากเวลาไอจาม เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคกระจาย และควรนำทิชชูนั้นไปทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดทันที เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย และควรรีบล้างมือ โดยใช้สบู่หรือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.)

และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่ง ของการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) สำหรับนักกอล์ฟที่ต้องไปออกรอบที่สนามกอล์ฟนะครับ ไม่เพียงแต่ป้องกันตัวของเราเอง แต่ยังเป็นการป้องกันคนรอบข้างด้วย ออกรอบให้สนุก และปลอดภัยจากโคโรนาครับ 🙂



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่