Connect with us

COVID-19

ส่องมาตรการเปิดสนามกอล์ฟสหรัฐฯ ด้านผลสำรวจชี้นักกอล์ฟมะกันอยากออกรอบมากกว่าหวั่นโควิด-19

ผลสำรวจสนามกอล์ฟในสหรัฐฯกว่า 1,271 แห่ง ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา (14-19 เม.ย.) พบว่าสนามกอล์ฟราว 49% เริ่มทยอยเปิดให้บริการนักกอล์ฟแล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ออกแถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าขณะนี้หลายรัฐเริ่มอนุญาตให้ภาคธุรกิจเปิดดำเนินการอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดยยึดข้อบังคับจากรัฐบาลที่เน้นย้ำให้รักษาระยะห่างทางสังคม

Published

on

ก่อนหน้านี้สนามกอล์ฟถูกจัดอยู่ในธุรกิจที่ไม่จำเป็นและต้องปิดให้บริการชั่วคราว ก่อนที่ภายหลังหลายรัฐเริ่มอนุญาตให้เปิดบริการได้ โดยไร้แคดดี และพนักงานที่ไม่จัดอยู่ในบริการที่จำเป็น

มูลนิธิกอล์ฟสหรัฐฯ หรือ NGF ได้ทำการสำรวจทางโทรศัพท์กับนักกอล์ฟกว่า 500 คนในแต่ละสัปดาห์ถึงทัศนคติ พฤติกรรมและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักกอล์ฟในช่วงการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 พบว่านักกอล์ฟส่วนใหญ่ที่มักออกรอบเป็นประจำ หยุดใช้จ่ายเกี่ยวกับกอล์ฟเพราะรู้สึกกังวลในความปลอดภัยทางสุขภาพ แต่ไม่ได้รับผลกระทบทางการเงินจากโควิด-19 มากนัก

แต่ยิ่งนานวันดูเหมือนว่าสิ่งเหล่านั้นจะไม่ได้มีผลกระทบเท่าไหร่ เพราะพวกเขาเริ่มส่งสัญญาณความกระหาย-คันไม้คันมืออยากออกรอบมาบ้างแล้ว

โดยระหว่างที่นักกอล์ฟส่วนใหญ่ต้องกักตัวเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผลสำรวจพบว่าพวกเขาหันมาใช้จ่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์กอล์ฟอย่าง พรมซ้อมพัตต์ และลูกซ้อม มากกว่า หัวไม้หรือลูกกอล์ฟทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

มาตรการล็อกดาวน์ให้ประชาชนกักตัวยังไปกระตุ้นความต้องการอยากออกรอบมากขึ้นเรื่อยๆ 

โดยผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า มีนักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยที่ยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ขณะเดียวกันพวกเขากลับให้น้ำหนักเรื่องความอยากออกรอบมากกว่า และมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยังหวั่นและไม่มีอารมณ์ไปออกรอบ

(คะแนนความอยากออกรอบพุ่งแตะเพดานกราฟ)

สำหรับสนามที่เริ่มเปิดรับนักกอล์ฟ พบว่าส่วนใหญ่อยู่ในเขตชนบทที่มีโอกาสติดเชื้อน้อยกว่าในเมือง โดยล่าสุดองค์กรกอล์ฟในรัฐนิวยอร์ก (NYSGA) ได้เรียบเรียงข้อความจากหนังสือคำสั่งที่ออกโดยประธานาธิบดีเกี่ยวกับสนามกอล์ฟออกมาได้ใจความว่า

– พนักงานที่ทำงานในส่วนสันทนาการยังไม่สามารถกลับมาทำงานในพื้นที่ได้ มีเพียงพนักงานรักษาความปลอดภัยเท่านั้นที่ได้รับการยกเว้น

– พนักงานรักษาความปลอดภัยสามารถพิจารณาและบังคับให้ผู้เล่นรักษาระยะห่างทางสังคม

– ไม่อนุญาตให้เข้าใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของสนาม รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงคลับเฮ้าส์ โปรช้อป ห้องเก็บกระเป๋า และห้องล็อกเกอร์

– สนามจะต้องไม่มีแคดดี ไม่มีรถกอล์ฟ นักกอล์ฟจะต้องแบกถุงกอล์ฟหรือใช้รถลากจูงเอง

– นักกอล์ฟที่มาใช้บริการสนามจะต้องรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเหมาะสมตลอดเวลา ซึ่งเป็นข้อบังคับโดยไม่มีข้อยกเว้น (ต้องอยู่ห่างกัน 6 ฟุต หรือประมาณ 2 เมตร)

– อนุญาตให้ผู้ติดตามเข้ามาได้โดยต้องได้รับการพิจารณาจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนาม

– เจ้าหน้าที่บำรุงรักษาสนามได้รับอนุญาตให้ทำงานในสนามกอล์ฟ

– ทางสนามต้องทำสำเนาเกี่ยวกับคำแนะนำล่าสุดในการทำงานช่วงวิกฤตนี้แก่พนักงานรักษาความปลอดภัย เนื่องจากข้อบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่นอาจมีการเปลี่ยนแปลง

ปัจจุบันสหรัฐอเมริกามียอดผู้ป่วยสะสมและเสียชีวิตมากที่สุดในโลก โดยรัฐนิวยอร์กได้กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย ขณะเดียวกันประชาชนจากหลายรัฐก็เริ่มออกมากดดันให้ยุติมาตรการล็อกดาวน์

คงต้องรอดูกันต่อไปว่า หลังจากเริ่มให้ภาคธุรกิจเปิดดำเนินการอีกครั้งภายใต้ข้อบังคับดังกล่าว จะช่วยให้สหรัฐฯขับเคลื่อนทิศทางไปทางไหนได้บ้าง แล้วสนามกอล์ฟจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการตามปกติได้เมื่อไหร่ แต่ที่สำคัญไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนตอนนี้ อย่าลืม Social Distancing รักษาระยะห่างทางสังคมกันด้วยนะคะ

อ้างอิง
https://www.thengfq.com/covid-19/
https://www.nysga.org/communications-news/nysga-updates-regarding-covid-19



เรียบเรียงโดย golfdigg

จองกรีนฟี ออกรอบกว่า 150 สนามกอล์ฟทั่วไทยกับ golfdigg ได้แล้ว
บนเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีได้ที่

Continue Reading